World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 23, 2024 07:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชีย-แปซิฟิกมีแนวโน้มเปิดตลาดปรับตัวไร้ทิศทางในวันนี้ (23 พ.ค.) หลังรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) บ่งชี้ว่า เจ้าหน้าที่เฟดมีความวิตกมากขึ้นเกี่ยวกับเงินเฟ้อ ขณะที่กรรมการเฟดบ่งชี้ว่า พวกเขายังไม่เชื่อมั่นที่จะเดินหน้าปรับลดอัตราดอกเบี้ย

บรรดานักลงทุนจะประเมินข้อมูลกิจกรรมทางธุรกิจจากออสเตรเลียและญี่ปุ่น รวมถึงข้อมูลจีดีพีไตรมาสแรกของสิงคโปร์ นอกจากนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะประกาศนโยบายอัตราดอกเบี้ยในวันนี้ด้วย

-- กองบัญชาการภาคตะวันออกแห่งกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) เริ่มทำการซ้อมรบร่วมรอบเกาะไต้หวันตั้งแต่เวลา 07.45 น.ในวันนี้ (23 พ.ค.)

การซ้อมรบกำลังดำเนินการอยู่ในช่องแคบไต้หวัน ทางเหนือ ใต้ และตะวันออกของเกาะไต้หวัน รวมถึงพื้นที่รอบ ๆ เกาะจินเหมิน มัตสึ หวู่ฉิว และตงยิน

-- จากการวิเคราะห์ครั้งใหม่บ่งชี้ว่า แผนการของเกาหลีใต้ที่จะเผาถ่านหินผสมกับแอมโมเนียในโรงไฟฟ้า อาจปล่อยก๊าซพิษหลายพันตันสู่อากาศ ซึ่งก๊าซนี้อาจทำให้เกิดปัญหาด้านการหายใจ โรคปอด และปัญหาทางพันธุกรรม

รายงานจากโซลูชันเพื่อสภาพภูมิอากาศของเรา และศูนย์วิจัยพลังงานและอากาศสะอาด ซึ่งเป็นสององค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรระบุว่า แม้ว่าการเผาไหม้แอมโมเนียจะไม่ก่อให้เกิดคาร์บอนไดออกไซด์ แต่ก็สร้างอนุภาคฝุ่นละเอียดที่เรียกว่า PM2.5 ซึ่งเป็นอันตราย โดยสององค์กรดังกล่าวแนะนำให้เกาหลีใต้เลิกใช้ถ่านหินและเร่งเปลี่ยนมาใช้พลังงานหมุนเวียน เช่น พลังงานแสงอาทิตย์และลมแทน

-- นายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศยุบสภา พร้อมกับจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 4 ก.ค. "ในช่วงเช้าวันนี้ ผมได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เพื่อขอพระบรมราชานุญาตในการประกาศยุบสภา ซึ่งพระองค์ได้ประทานพระบรมราชานุญาต ทำให้เราจะมีการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 4 ก.ค." นายซูนัคกล่าวในการแถลงข่าว

-- นางคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า หากข้อมูลบ่งชี้เงินเฟ้อชะลอตัว

"มีความเป็นไปได้อย่างมากที่เราจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในวันที่ 6 มิ.ย. หากข้อมูลที่เราได้รับทำให้เรามีความมั่นใจว่าเงินเฟ้อจะปรับตัวลงสู่ระดับ 2% ในระยะกลาง"

-- นายคริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ หนึ่งในสมาชิกบอร์ดผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และเป็นสมาชิกถาวรของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) กล่าวว่า เขาไม่คิดว่าเฟดมีความจำเป็นที่จะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกต่อไป เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจหลายตัวในช่วงที่ผ่านมาดูเหมือนบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อกำลังชะลอตัวลง อย่างไรก็ดี นายวอลเลอร์กล่าวว่า เขายังไม่พร้อมที่จะสนับสนุนการปรับลดอัตราดอกเบี้ย โดยเขาต้องการเห็นหลักฐานที่จะสร้างความมั่นใจมากขึ้น ก่อนที่จะดำเนินการดังกล่าว

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซีย (BI) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 6.25% ในการประชุมวานนี้ (22 พ.ค.) ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ หลังจากเงินรูเปียห์เริ่มมีเสถียรภาพ

-- ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ (RBNZ) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 5.5% ในการประชุมวานนี้ (22 พ.ค.) ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งที่ 6 และสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด ขณะเดียวกันคณะกรรมการ RBNZ ส่งสัญญาณว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้เพื่อฉุดเงินเฟ้อให้ชะลอตัวลงสู่ระดับเป้าหมาย

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนพ.ค.จาก Judo Bank, ญี่ปุ่นเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนพ.ค.จาก Jibun Bank, ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) แถลงมติอัตราดอกเบี้ย, สิงคโปร์เปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนเม.ย.

ฝรั่งเศส, เยอรมนีและอียูเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนพ.ค.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB), อังกฤษเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนพ.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล และสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจทั่วประเทศเดือนเม.ย.จากเฟดชิคาโก, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนพ.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอลและยอดขายบ้านใหม่เดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ