นักวิจัยแนะจีนขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์เครื่องยนต์ขนาดใหญ่ที่ 25% รับมือต่างชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 23, 2024 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญการวิจัยด้านยานยนต์จีนเปิดเผยกับหนังสือพิมพ์โกลบอลไทม์สของจีนว่า จีนควรขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์ที่มีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ที่ใช้น้ำมันเบนซินสู่ระดับ 25% ในขณะที่ประเทศเผชิญกับภาษีนำเข้ารถยนต์ที่สูงขึ้นของสหรัฐและความเป็นไปได้ที่จะเผชิญกับภาษีที่สูงขึ้นจากสหภาพยุโรป (EU)

นายหลิว ปิน หัวหน้าศูนย์วิจัยและเทคโนโลยียานยนต์ของจีน (CATARC) และรองผู้อำนวยการศูนย์วิจัยกลยุทธ์และนโยบายยานยนต์จีน กล่าวว่า อัตราภาษีที่ 25% สอดคล้องกับกฎระเบียบขององค์การการค้าโลก (WTO)

ทั้งนี้ ภาษีนำเข้ารถยนต์ในปัจจุบันอยู่ที่ 15%

นอกจากนี้ นายหลิวยังกล่าวอีกว่า "การเสนอปรับอัตราภาษีสำหรับรถยนต์ซีดาน (Sedan) ที่ใช้น้ำมันเบนซินและรถสปอตอเนกประสงค์นำเข้า ซึ่งมีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่กว่า 2.5 ลิตร ไม่เพียงแต่สอดคล้องกับกฎระเบียบของ WTO เท่านั้น แต่ยังช่วยรักษาสมดุลระหว่างตลาดภายในประเทศและต่างประเทศ พร้อมทั้งสนับสนุนนโยบายการพัฒนาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและคาร์บอนต่ำอีกด้วย"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ภาษีรถยนต์เครื่องยนต์ขนาดใหญ่ที่สูงขึ้นจะส่งผลกระทบต่อบรรดาผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมันที่ส่งออกรถเอสยูวี (SUV) และรถซีดานไปยังจีนเป็นหลัก

"เรายังสังเกตเห็นว่ามีบางประเทศและภูมิภาคที่ดำเนินมาตรการเข้มงวดในภาครถยนต์พลังงานใหม่ ซึ่งขัดแย้งกับแนวคิดการพัฒนาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและละเมิดหลักการเศรษฐกิจตลาดและกฎระเบียบของ WTO" นายหลิวกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ