World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 23, 2024 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทอินวิเดีย (Nvidia) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) รายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยกำไรและรายได้ที่สูงกว่าคาดในไตรมาส 1 ของปีงบการเงิน 2568 ส่งผลให้ราคาหุ้นอินวิเดียทะยานขึ้นเหนือระดับ 1,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรก ในการซื้อขายนอกเวลาทำการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กช่วงเช้าวันนี้ (23 พ.ค.)

-- จีนจัดการซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหนึ่งปีรอบเกาะไต้หวัน ไม่กี่วันหลังจากที่นายไล่ ชิงเต๋อ ได้เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวันคนใหม่ โดยนายหลี่ ซี โฆษกกองบัญชาการภาคตะวันออก (Eastern Theater Command) เปิดเผยว่า การซ้อมรบดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อเป็นการลงโทษการกระทำแบ่งแยกดินแดนของกองกำลังเอกราชของไต้หวัน และเป็นการเตือนอย่างเข้มงวดต่อการแทรกแซงและการยั่วยุโดยกองกำลังภายนอก

-- กองทัพไต้หวันกระจายกำลังทหารรอบเกาะไต้หวัน พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่าจะสามารถปกป้องเกาะไต้หวันเอาไว้ได้ หลังจากวันนี้ (23 พ.ค.) จีนได้เริ่มเปิดปฏิบัติการซ้อมรบเพื่อ "ลงโทษ" ไต้หวันรอบเกาะไต้หวัน ซึ่งมีกำหนดระยะเวลาซ้อมรบทั้งสิ้น 2 วัน เพื่อตอบสนองต่อการกระทำที่จีนระบุว่าเป็นการ "แบ่งแยกดินแดน"

-- ราคาหุ้นอาลีบาบาในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงปรับตัวลดลงกว่า 5% ในการซื้อขายวันนี้ (23 พ.ค.) หลังสื่อรายงานว่า อาลีบาบา ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่จากจีน กำลังพิจารณาขายหุ้นกู้แปลงสภาพ (convertible bond) เพื่อระดมเงินทุน 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- นายซามูเอล การ์เซีย ผู้ว่าการรัฐนูโวลิอองของเม็กซิโกเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 ราย ซึ่งรวมถึงเด็ก 1 ราย และมีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 50 ราย จากเหตุการณ์เวทีการหาเสียงเลือกตั้งถล่มในรัฐนูโวลิออง ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเม็กซิโก

-- หนังสือพิมพ์นิกเกอิ เอเชีย รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากซัพพลายเออร์ของเทสลาจำนวน 6 รายซึ่งเปิดเผยว่า ซัพพลายเออร์ที่ผลิตส่วนประกอบรถยนต์ที่ใช้งานในรถยนต์เทสลาที่จำหน่ายนอกประเทศจีนนั้น ได้รับคำร้องจากบริษัทเทสลาให้เริ่มผลิตชิ้นส่วนรถยนต์เทสลานอกเขตแดนจีนและไต้หวันอย่างเร็วที่สุดในปีหน้า เนื่องจากความไม่แน่นอนด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มสูงขึ้น

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมนโยบายการเงินประจำวันที่ 30 เม.ย.-1 พ.ค. โดยระบุว่า กรรมการเฟดได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อของสหรัฐ และไม่มั่นใจว่าเงินเฟ้อจะชะลอตัวลงมากพอที่จะทำให้เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยได้หรือไม่

-- กระทรวงยุติธรรมนอร์เวย์เปิดเผยวันนี้ (23 พ.ค.) ว่า นอร์เวย์จะเพิ่มความเข้มงวดในการจำกัดการเข้าประเทศของนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย จากการสู้รบที่ดำเนินอยู่ในยูเครน โดยจะระงับการเดินทางเข้าประเทศของชาวรัสเซียเกือบทุกคน

-- นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเปิดเผยว่า เขาและสมาชิกในครอบครัวไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมทุจริตใด ๆ ทั้งสิ้น

-- เทย์เลอร์ สวิฟต์ ศิลปินชื่อดังชาวอเมริกันได้กระตุ้นภาคการท่องเที่ยวของสิงคโปร์ด้วยการจัดแสดงคอนเสิร์ตในประเทศจนหนุนนำให้เศรษฐกิจสิงคโปร์ขยายตัวตามเป้าหมายที่ 2.7% ในไตรมาส 1/2567 (ม.ค.-มี.ค.) เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังขยายตัว 2.2% ในไตรมาส 4/2566 (ต.ค.-ธ.ค.) ขณะที่ข้อมูลอย่างเป็นทางการแสดงให้เห็นว่าอุตสาหกรรมภาคบริการขยายตัว 3.9% ในไตรมาส 1/2567 เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 2% ในไตรมาส 4/2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ