"ไบเดน" สั่งยกเลิกการยกเว้นภาษีสินค้าจีนหลายร้อยรายการ

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday May 25, 2024 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ประกาศว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะสั่งเก็บภาษีสินค้าหลายร้อยรายการที่นำเข้าจากประเทศจีน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการเก็บภาษีในภาคธุรกิจที่สำคัญ และเพื่อปกป้องภาคการผลิตของสหรัฐ

USTR ระบุในวันศุกร์ (24 พ.ค.) ว่า สหรัฐจะปล่อยให้การยกเว้นภาษีสิ้นสุดลงสำหรับผลิตภัณฑ์ประมาณครึ่งหนึ่งจากทั้งหมด 400 รายการที่ได้รับการยกเว้นภาษี

USTR ระบุว่า การยกเว้นภาษีนำเข้าสินค้า 164 รายการนั้นจะได้รับการขยายเวลาต่อไปจนถึงเดือนพ.ค.ปีหน้า ขณะที่การยกเว้นภาษีนำเข้าสินค้าทั้งหมดซึ่งจะครบกำหนดในช่วงสิ้นเดือนนี้นั้น จะได้รับการต่อเวลาไปจนถึงวันที่ 14 มิ.ย.นี้ เพื่อให้มีช่วงเวลาปรับเปลี่ยนสำหรับสินค้าที่ไม่ได้รับการต่ออายุการยกเว้นภาษี

สินค้าบางรายการที่ได้รับการยกเว้นภาษีต่อไปจนถึงเดือนพ.ค.ปีหน้าได้แก่ มอเตอร์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ รวมถึงที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก เป้สะพายหลังบางประเภท และเนื้อปูบางประเภท

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากฝ่ายบริหารของสหรัฐเปิดเผยว่าจะเพิ่มอัตราภาษีรถยนต์ไฟฟ้าที่นำเข้าจากจีนเป็น 4 เท่า และเพิ่มภาษีนำเข้าสินค้าต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงเซมิคอนดักเตอร์ แบตเตอรี่ เซลล์แสงอาทิตย์ และแร่ธาตุที่สำคัญ เนื่องจากมีการกล่าวหาว่า จีนขโมยทรัพย์สินทางปัญญา

ทั้งนี้ ภาษีนำเข้าสินค้าจีนถูกกำหนดขึ้นเป็นครั้งแรกในรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยเริ่มใช้มาตั้งแต่ปี 2561


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ