ญี่ปุ่นจับมือหน่วยงานสืบสวนต่างประเทศ ลุยปราบเว็บมังงะ-อนิเมะเถื่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 29, 2024 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันอังคาร (28 พ.ค.) ว่า ญี่ปุ่นจะยกระดับความร่วมมือกับหน่วยงานสืบสวนในต่างประเทศ เพื่อปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์มังงะและอนิเมะของญี่ปุ่นบนโลกออนไลน์ เนื่องจากเว็บไซต์ในต่างประเทศที่เผยแพร่คอนเทนต์ละเมิดลิขสิทธิ์ยังคงปราบปรามได้ยาก

นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นจะเร่งลบสื่อละเมิดลิขสิทธิ์และปิดกั้นการเข้าถึงด้วยการร่วมมือกับบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ที่ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลหรือแพลตฟอร์มสำหรับการขายผลิตภัณฑ์และบริการ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มาตรการล่าสุดจะรวมอยู่ในยุทธศาสตร์ทรัพย์สินทางปัญญาของรัฐบาลญี่ปุ่นที่จะมีการรวบรวมในช่วงต้นเดือนมิ.ย.นี้ โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่บรรดาผู้เขียนมังงะยอดนิยม เช่น "วันพีซ" (One Piece) และ "มหาเวทย์ผนึกมาร" (Jujutsu Kaisen) ต้องสูญเสียรายได้มหาศาลจากการละเมิดลิขสิทธิ์

ความพยายามของทางการญี่ปุ่นเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรมในเดือนเม.ย. 2561 เมื่อเว็บไซต์มังงะเถื่อน Mangamura ถูกปิดลง แต่ยังคงมีเว็บไซต์ในลักษณะเดียวกันอีกมากมายในต่างประเทศ เช่น จีน เวียดนาม และบราซิล เป็นต้น

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นแสดงความหวังว่า การยกระดับความร่วมมือกับหน่วยงานสืบสวนในต่างประเทศจะช่วยให้รัฐบาลเข้าใจสถานการณ์การละเมิดลิขสิทธิ์ในต่างประเทศมากขึ้น และอาจนำไปสู่การลงโทษผู้กระทำความผิดที่หนีออกจากญี่ปุ่น


แท็ก ญี่ปุ่น   ลุย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ