Roundup: บริษัทน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติพม่าแสวงหาโอกาสร่วมทุนกับต่างชาติ

ข่าวต่างประเทศ Monday September 23, 2013 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาผู้สำรวจ และผลิตน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติในพม่ากำลังแสวงหาการลงทุนร่วมกับบริษัทพลังงานต่างชาติ เพื่อผลประโยชน์ร่วมจากการพัฒนาในภาคธุรกิจพลังงาน

บริษัทน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติในพม่ากว่า 154 แห่งได้ร่วมประมูลกับกระทรวงพลังงานพม่าเพื่อดำเนินโครงการในแปลงสัมปทานน้ำมันบนบก 18 แห่ง และนอกชายฝั่งอีก 30 แห่ง พร้อมมองหาโอกาสในการร่วมทุนกับบริษัทต่างประเทศ ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึงบริษัทยักษ์ใหญ่ในพม่าอย่าง Eden Group, Shwe Taung Development และ Parami Energy Development ซึ่งผู้ชนะการประมูลจะได้รับอนุญาตให้ดำเนินโครงการพัฒนาแหล่งพลังงานร่วมกับบริษัทน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติต่างประเทศ

นอกจากนี้ บริษัทต่างชาติจากสหรัฐอเมริกา อังกฤษ อินเดีย และออสเตรเลียยังเข้าร่วมการประมูล เพื่อทำข้อตกลงด้านการสำรวจ และผลิตน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติบริเวณนอกชายฝั่งของพม่า

โดยคาดว่า จะมีการประกาศรายชื่อบริษัทผู้ชนะการประมูลในเดือนพ.ย. หลังจากที่การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการพัฒนาแหล่งพลังงานเสร็จสิ้นลง

ตัวเลขอย่างเป็นทางการระบุว่า ขณะนี้มีแปลงสัมปทานบนบก 53 แห่ง และนอกชายฝั่ง 48 แห่งที่ดำเนินการโดยนักลงทุนต่างชาติ

ในเดือนก.ค. ที่ผ่านมานี้ บมจ. ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) จากประเทศไทยซึ่งร่วมลงทุนกับบริษัท Myanmar Oil and Gas Enterprise ของรัฐบาลพม่า พบแหล่งก๊าซธรรมชาติใหม่จากการทดสอบขุดเจาะบ่อก๊าซ Aung Thinkha-4, 5 และ 6 ในแปลงสัมปทาน M-3 บริเวณอ่าวเมาะตะมะ เมื่อเดือนก.พ. และพ.ค. ปี 2556

ทั้งนี้ บ่อทดสอบทั้ง 3 บ่อสามารถผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวต่อวันได้ 4.38 ล้านลูกบาศก์ ฟุต 20 บาร์เรล, 5 ล้านลูกบาศก์ฟุต 30 บาร์เรล และ 14.34 ล้านลูกบาศก์ฟุต 2,000 บาร์เรล ตามลำดับ

บริษัท Myanmar Oil and Gas Enterprise ระบุว่า จะเตรียมขุดเจาะบ่อทดสอบใหม่จำนวน 300 บ่อ ในอีก 5 ปีข้างหน้า เพื่อสำรวจแหล่งน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติ

ขณะเดียวกัน พม่าได้เริ่มส่งก๊าซธรรมชาติจากแหล่งชเวไปยังจีนเมื่อวันที่ 28 ก.ค. ในปีนี้ หลังจากที่ดำเนินการติดตั้งท่อส่งก๊าซเสร็จสมบูรณ์

ในปัจจุบัน พม่ามีโครงการก๊าซธรรมชาตินอกชายฝั่งที่สำคัญ 3 โครงการซึ่งได้แก่ ยาดานา, เยตากัน และชเว โดยโครงการยาดานาเป็นโครงการที่ใหญ่ที่สุด ซึ่งสามารถผลิตก๊าซได้ถึง 834 ล้านลูกบาศก์ฟุต (23.6 ล้านลูกบาศก์เมตร) ต่อวัน

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ประเทศพม่าอุดมไปด้วยแหล่งก๊าซธรรมชาติจำนวนมาก โดยเฉพาะบริเวณนอกชายฝั่ง หากนับรวมแหล่งน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติ 3 แห่งหลัก และแหล่งอื่นๆอีก 19 แห่งนั้น พม่าจะมีพลังงานสำรองมากถึง 18.012 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุต (TCF) จากปริมาณพลังงานทั้งหมดซึ่งประเมินไว้ที่ 89.722 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุต

นอกจากนี้ สถิติของหน่วยงานรัฐยังระบุว่า พม่ามีแหล่งน้ำมันดิบสำรองปริมาณ 3.2 พันล้านบาร์เรลอีกด้วย

บริษัทน้ำมันต่างชาติซึ่งดำเนินการสำรวจ และผลิตน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติในพม่าประกอบด้วยบริษัทจากออสเตรเลีย อังกฤษ แคนาดา จีน อินโดนีเซีย อินเดีย เกาหลีใต้ มาเลเซีย รัสเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม และประเทศไทย

ณ สิ้นเดือนก.ค ของปีนี้ มูลค่าการลงทุนจากต่างประเทศในภาคธุรกิจน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติของพม่าอยู่ที่ 1.4372 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐใน 115 โครงการ คิดเป็น 33.46% และเป็นภาคที่มีการลงทุนจากต่างชาติมากที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากภาคพลังงานไฟฟ้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ