รัสเซีย, EU, ยูเครน เล็งหารือปัญหาการจัดส่งก๊าซช่วงต้นเดือนพ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 29, 2014 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของรัสเซีย และนายกุนเธอร์ โอททินเจอร์ กรรมาธิการพลังงานแห่งสหภาพยุโรป (EU) เห็นชอบให้จัดการประชุม 3 ฝ่ายในเรื่องก๊าซธรรมชาติที่รัสเซียจัดหาให้ยูเครนในต้นเดือนพฤษภาคม

เจ้าหน้าที่ทั้ง 2 คนได้สนทนาผ่านทางโทรศัพท์และยินดีให้จัดการประชุมขึ้นในวันที่ 2 พฤษภาคม ที่กรุงวอร์ซอของโปแลนด์

หน่วยงานของยูเครนได้ยืนยันที่จะเข้าร่วมประชุม เพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤตหนี้ในการจัดซื้อก๊าซจากรัสเซียของยูเครน

การประชุมที่มีแผนจัดขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาในเมืองบราติสลาวาของสาธารณรัฐสโลวาเกีย ซึ่งเป็นการเจรจาระหว่างยูเครน รัสเซีย และคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ในเรื่องปัญหาก๊าซนั้น ต้องถูกยกเลิกไป หลังจากที่ผู้แทนของรัสเซีย และ EC ถอนตัว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจของรัสเซียเปิดเผยเมื่อช่วงต้นเดือนเมษายนว่า การหักบัญชีอัตโนมัติของยูเครนให้แก่บริษัท ก๊าซพรอม ซึ่งเป็นบริษัทก๊าซผูกขาดของรัสเซีย มีมูลค่ากว่า 2.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และยังเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ

ทั้งนี้ เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา นายปูตินได้ออกมาเตือนบรรดาผู้นำ EU ว่า ความมั่นคงทางพลังงานของยุโรปตกอยู่ในความเสี่ยง เนื่องจากปัญหาหนี้จากก๊าซของยูเครนที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ นายโฮเซ มานูเอล บาร์โรโซ ประธาน EC รับมือด้วยการจัดให้มีการประชุมความมั่นคงทางพลังงานร่วมกับรัสเซีย และยูเครน นอกจากนี้เขายังเรียกร้องให้รัสเซียจัดส่งก๊าซให้ยูเครนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ