รัฐบาลญี่ปุ่นเล็งเรียกร้องผู้ค้าน้ำมันลดกำลังการกลั่นน้ำมันดิบลง 10%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 30, 2014 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงอุตสาหกรรมญี่ปุ่นได้ยื่นเกณฑ์ใหม่ว่าด้วยอุปทานน้ำมัน เพื่อกระตุ้นให้บรรดาผู้ค้าน้ำมันปรับลดกำลังการกลั่นน้ำมันดิบลงราว 10% ภายในสิ้นเดือนมี.ค. 2560

กฎเกณฑ์ใหม่ดังกล่าว ซึ่งได้รับการเสนอในการประชุมคณะผู้เชี่ยวชาญ มีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับลดผลผลิตน้ำมันของญี่ปุ่นลง 400,000 บาร์เรล/วัน จากราว 3.95 ล้านบาร์เรลในปัจจุบัน

มาตรการดังกล่าวคาดว่าจะช่วยเร่งการปรับโครงสร้างภาคอุตสาหกรรมน้ำมันในโรงกลั่น 23 แห่งทั่วประเทศ

หลังจากที่ความต้องการน้ำมันเบนซินและผลิตภัณฑ์น้ำมันอื่นๆได้ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง อันเป็นผลจากยานยนต์ประหยัดน้ำมันที่กำลังได้รับความนิยม ประกอบกับอัตราการเกิดที่ลดลง บรรดาผู้ค้าน้ำมันจึงเผชิญกับความจำเป็นครั้งใหญ่ ในการปฏิรปโครงสร้างผลประกอบการขององค์กร

หลังจากที่มีการประการใช้เกณฑ์ใหม่อย่างเป็นทางการแล้ว กระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรม จะขอให้ผู้ค้าน้ำมันเสนอแผนปรับโครงสร้างโรงกลั่นภายในช่วงสิ้นเดือนต.ค.

ทั้งนี้ คาดว่าการปรับโครงสร้างจะให้ความสนใจไปยังเมืองต่างๆ เช่น เมืองคาวาซากิ จังหวัดคานากาวะ อีกทั้งเมืองซากาอิ ในโอซาก้า และยกกะอิจิ ในจังหวัดมิเอะ ซึ่งมีโรงกลั่นในพื้นที่มากกว่าหนึ่งแห่ง

โดยในการประชุมดังกล่าว ทางกระทรวงคาดว่าญี่ปุ่นอาจมีปริมาณน้ำมันมากเกินความต้องการในอนาคต ขณะที่ความต้องการลดลง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ