IEA เรียกร้องให้มีการร่วมมือกันมากขึ้นกับกลุ่มประเทศเกิดใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 15, 2014 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาเรีย แวน เดอ โฮเวน ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ได้เรียกร้องให้มีการร่วมมือกันมากขึ้นระหว่าง IEA และกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ที่ไม่ได้เป็นสมาชิก IEA เนื่องจากกลุ่มประเทศดังกล่าวมีความสำคัญเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในแง่ของอุปสงค์พลังงานในระดับโลก

นางแวน เดอ โฮเวนได้กล่าวในพิธีเปิดการประชุมพลังงานประจำปี ซึ่งจัดโดยสำนักงานสารสนเทศพลังงานสหรัฐ (EIA) ว่า "โลกได้เปลี่ยนไปอย่างมากนับตั้งแต่มีการก่อตั้ง IEA ซึ่งขับเคลื่อนให้เราก้าวไปข้างหน้าและยกระดับศักยภาพของเรา"

เธอกล่าวว่า "รูปแบบความต้องการได้เปลี่ยนแปลงไป โดยประเทศสมาชิก IEA ซึ่งครั้งหนึ่งเคยมีสัดส่วนราว 3 ใน 4 ของอุปสงค์ทั่วโลกนั้น กลับมีสัดส่วนของอุปสงค์เหลือไม่ถึงครึ่งหนึ่งในขณะนี้ ดังนั้น เราจึงจำเป็นต้องมีการร่วมมืออย่างใกล้ชิดมากขึ้นกับบรรดาประเทศเกิดใหม่ เช่น จีนและอินเดีย"

เพื่อทำให้ความร่วมมือดังกล่าวมีความแข็งแกร่งขึ้น ผู้อำนวยการ IEA ระบุว่า ขณะนี้ทาง IEA "อยู่ระหว่างการประเมินสมาชิกภาพเชิงสังคมสำหรับหลายประเทศในกลุ่มดังกล่าว" ซึ่งนับเป็น "คุณค่าและผลประโยชน์ร่วมที่สหรัฐเล็งเห็น"

เธอกล่าวว่า "ดิฉันรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น จีนและสหรัฐได้ลงนามในข้อตกลงเบื้องต้น เพื่อสานความร่วมมือในด้านคลังน้ำมันสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR)"

ทั้งนี้ IEA ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2517 โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อป้องกันไม่ให้ประเทศอุตสาหกรรม ต้องเผชิญกับวิกฤตน้ำมันอย่างที่เคยเกิดขึ้นเมื่อช่วงต้นทศวรรษ 70 อีกครั้ง โดยในปี 2557 เอสโตเนียได้เข้าร่วมเป็นสมาชิก IEA ในลำดับที่ 29 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ