China Todayข่าวธุรกิจพลังงานและถ่านหินจีนประจำวันที่ 7 พฤศจิกายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 7, 2014 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือเวียนว่าด้วยโครงการปฎิรูปค่าไฟนำร่องในมณฑลเสิ่นเจิ้นของคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ทำให้เกิดการตื่นตัวทั้งอุตสาหกรรมพลังงานของจีน โดยความเคลื่อนไหวในการทดลองระบบการส่งไฟฟ้าและกำหนดราคาอย่างอิสระในมณฑลเสิ่นเจิ้นจะส่งผลให้โมเดลในการทำกำไรจากระบบไฟฟ้าแบบกริดหมดสิ้นไป ถือเป็นการผลักดันการปฏิรูปที่สำคัญในอุตสาหกรรมพลังงานของจีน

การปฏิรูปดังกล่าวถือเป็นการเปลี่ยนแปลงในระดับการกำกับดูแลบริษัทผู้ผลิตไฟฟ้าแบบกริดของจีน ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณที่สำคัญในเรื่องการปฏิรูปพลังงาน

การเปลี่ยนแปลงโมเดลในการทำกำไรเชิงปฏิวัติของบริษัทไฟฟ้าและการการกำหนดค่าไฟนี้คาดว่าจะส่งผลกระทบในเชิงบวกต่อทั้งอุตสาหกรรมพลังงานของประเทศ และโรงไฟฟ้าพลังน้ำ โรงไฟฟ้าพลังความร้อนขนาดใหญ่ และบริษัทผู้ผลิตไฟฟ้าแบบกริดขนาดเล็กในภูมิภาคจะได้รับประโยชน์จากเรื่องดังกล่าว

-- บริษัทไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล นิวเคลียร์ คอร์ปอเรชั่น คาดว่าบริษัทจะเพิ่มความร่วมมือกับบริษัท KazAtomProm ซึ่งเป็นบริษัทรัฐวิสาหกิจด้านนิวเคลียร์ของคาซัคสถานในด้านพลังงานนิวเคลียร์

ข่าวประชาสัมพันธ์ซึ่งเผยแพร่บนเว็บไซต์ของไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล นิวเคลียร์ คอร์ปอเรชั่น ระบุว่า ทั้งสองบริษัทจะเดินหน้าให้ความร่วมมือในด้านการพัฒนาทรัพยากร กระบวนการของผลิตภัณฑ์ การค้าระหว่างประเทศ การก่อสร้างโครงการ และบริการด้านเทคโนโลยี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ