วุฒิสภาสหรัฐคว่ำร่างกฎหมายสร้างท่อส่งน้ำมัน Keystone XL

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 19, 2014 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐไม่อนุมัติร่างกฎหมายเพื่ออนุมัติการก่อสร้างท่อส่งน้ำมัน Keystone XL ที่กำลังเป็นข้อพิพาท หลังจากที่สภาผู้แทนฯซึ่งครองเสียงข้างมากโดยพรรครีพับลิกันนั้น ได้ผ่านร่างดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

วุฒิสภาสหรัฐซึ่งนำโดยพรรคเดโมแครต ได้ลงคะแนนเสียง 59 ต่อ 41 ไม่ผ่านร่างกฎหมายการก่อสร้างท่อส่งน้ำมัน Keystone XL ซึ่งจะนำทรายน้ำมันจากแคนาดามายังโรงกลั่นในสหรัฐ โดยขาดไปเพียงคะแนนเดียวเท่านั้นจากที่ต้องการทั้งสิ้น 60 เสียงจาก 100 คน

ทั้งนี้ โครงการ Keystone XL มูลค่า 7 พันล้านดอลลาร์ได้ยื่นต่อสภาคองเกรส เพื่อขออนุมัติการสร้างท่อส่งจากแคนาดามายังรัฐมอนทานา เซาท์ดาโกตา ไปจนถึงรัฐเนบราสกาของสหรัฐ ซึ่งจะเชื่อมต่อกับท่อส่งน้ำมันเดิมเพื่อลำเลียงน้ำมันดิบกว่า 800,000 ล้านบาร์เรล/วันไปยังโรงกลั่นตามแนวกัลฟ์โคสต์ แต่โครงการดังกล่าวได้ถูกเลื่อนไปเป็นเวลากว่าหลายปี เนื่องจากมีเสียงวิจารณ์ว่าจะทำให้การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศนั้นย่ำแย่ลงกว่าเดิม เนื่องจากมีการใช้ทรายน้ำมันมากขึ้น ซึ่งก่อให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในระดับที่มากกว่าการผลิตในรูปแบบอื่น แต่ทางพรรคริพับลิกันยืนยันว่า โครงการนี้จะช่วยสร้างงานและยกระดับความมั่นคงด้านพลังงานในสหรัฐ

ทั้งนี้ คาดว่าวุฒิสภาจะผ่านร่างกฎหมายโครงการท่อส่งน้ำมัน Keystone XL อีกครั้งในเดือนม.ค.ปีหน้า หลังจากที่พรรครีพับลิกันสามารถครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ประธานาธิบดีโอบามาจะใช้อำนาจยับยั้งร่างกฎหมายหรือไม่ หากสภาทั้งสองที่ครองเสียงข้างมากโดยพรรครีพับลิกันได้อนุมัติโครงการนี้

นักวิเคราะห์มองว่า โครงการท่อส่งน้ำมันอันเป็นข้อพิพาทนี้ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของนโยบายพลังงานและสิ่งแวดล้อม ที่กลายเป็นเครื่องมือทางการเมืองของทั้งสองฝ่าย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ