มาเลเซียเตรียมยกเลิกเงินอุดหนุนเชื้อเพลิงตั้งแต่ 1 ธ.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 21, 2014 18:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีกระทรวงการค้าภายใน สหกรณ์ และการคุ้มครองผู้บริโภคของมาเลเซียเปิดเผยว่า มาเลเซียจะยกเลิกเงินอุดหนุนน้ำมันเบนซินและดีเซลในวันที่ 1 ธันวาคมนี้

ฮัสซัน มาเลก ระบุในแถลงการณ์ว่า คณะรัฐมนตรีมีมติในการประชุมวันนี้ว่า ราคาน้ำมันดีเซล และเบนซิน ออกเทน 95 จะเคลื่อนไหวในระบบลอยตัวแบบมีการจัดการ เหมือนกับเบนซิน ออกเทน 97

ภายใต้ระบบลอยตัวแบบมีการจัดการ ซึ่งรัฐบาลมาเลเซียได้เริ่มนำมาใช้ในเดือนก.ค.2553 นั้น ราคาน้ำมันเบนซิน ออกเทน 97 มีแนวโน้มผันผวนตามราคาน้ำมัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลมาเลเซียใช้เงิน 2.1 หมื่นล้านริงกิตต่อปี เพื่อกำหนดราคาตายตัวสำหรับเบนซิน ออกเทน 95, ดีเซล และก๊าซหุงต้ม ซึ่งทำให้ราคาพลังงานของมาเลเซียถูกที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัก ซึ่งดำรงตำแหน่งรมว.คลังด้วยนั้น กล่าวในเดือนต.ค.ว่า ครม.จะทบทวนเรื่องการให้เงินอุดหนุน โดยเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปการคลังของรัฐบาลเพื่อลดยอดขาดดุล

ครั้งหลังสุดที่รัฐบาลมาเลเซียขึ้นราคาน้ำมันคือในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา โดยราคาเบนซิน ออกเทน 95 ปรับตัวขึ้น 0.20 ริงกิต เป็น 2.30 ริงกิต (0.70 ดอลลาร์) ต่อลิตร และดีเซลเพิ่มขึ้นเป็น 2.20 ริงกิตต่อลิตร

นายฮัสซันระบุในแถลงการณ์ว่า จากแนวโน้มราคาน้ำมันในขณะนี้ เขาเชื่อว่าราคาขายปลีกเฉลี่ยสำหรับเบนซินและดีเซลจะลดลงในเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ