รัสเซียเล็งก้าวขึ้นเป็นผู้ส่งออกพลังงานที่มีความน่าเชื่อถือในเอเชีย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 11, 2014 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Press Trust of India (PTI) ของอินเดียว่า รัสเซียต้องการก้าวขึ้นเป็นผู้จัดหาพลังงานที่มีความน่าเชื่อถือในเอเชีย

"เราคาดหวังที่จะเป็นผู้จัดหาพลังงานที่มีความน่าเชื่อถือในตลาดเอเชีย" ปธน.ปูตินกล่าวก่อนร่วมแผนเดินทางเยือนอินเดียเป็นระยะเวลาสองวัน ซึ่งเริ่มต้นวันพุธ

ผู้นำรัสเซียเน้นย้ำว่า รัสเซียจำเป็นต้องขยายการส่งออกพลังงาน เนื่องจากการบริโภคในยุโรปนั้นปรับตัวเพิ่มขึ้นช้าเกินไป ประกอบกับปัญหาทางการเมือง กฎข้อบังคับ และความเสี่ยงทางการขนส่งในชาติตะวันตก

ปธน.ปูติน กล่าวว่า "ในขณะเดียวกัน เราให้ความสนใจในส่วนของการพัฒนาเศรษฐกิจทางตะวันออกของไซบีเรียและภูมิภาคฟาร์อีสต์ พร้อมสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานใหม่ในบริเวณดังกล่าว" เพื่อรองรับการขยายตัวอันแข็งแกร่งของเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศเอเชีย

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวเสริมว่า "รัสเซียและอินเดียนั้นต่างมีศักยภาพด้านการค้าระดับทวิภาคีรวมถึงความร่วมมือทางเศรษฐกิจ" แม้ว่าการค้าระดับทวิภาคีได้หดตัวลงอันเป็นผลจากภาวะด้านเศรษฐศาสตร์มหภาคทั่วโลกที่ไม่เอื้ออำนวย

ทั้งนี้ แผนการเดินทางเยือนอินเดียของปธน.ปูตินซึ่งนับเป็นครั้งที่ 5 มีขึ้นท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและชาติตะวันตกต่อประเด็นยูเครน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ