ผู้นำอิหร่านชี้ราคาน้ำมันดิบโลกร่วงเป็นอุบายการเมืองของบางประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 11, 2014 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว Press TV รายงานการเปิดเผยของนายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน ที่กล่าวว่า การร่วงลงของราคาน้ำมันดิบโลกในปัจจุบันเป็นอุบายทางการเมืองโดยประเทศบางประเทศ
"การร่วงลงของราคาน้ำมันไม่ใช่แค่ประเด็นทางเศรษฐกิจ ยิ่งไปกว่านั้น เรื่องนี้เกิดขึ้นมาจากอุบายและการวางแผนทางการเมืองของบางประเทศ" ผู้นำอิหร่านเปิดเผย

"การลดลงของราคาน้ำมันเป็นอุบายที่ขัดต่อประชาชนในภูมิภาคและชาวมุสลิม เป็นอุบายที่ให้ประโยชน์บางประเทศเท่านั้น" ผู้นำอิหร่านกล่าว

ประธานาธิบดีอิหร่านกล่าวว่า ประชาชนในภูมิภาคจะจดจำความเคลื่อนไหวเช่นนี้ตลอดไป และผู้อยู่เบื้องหลังสถานการณ์เหล่านี้จะถูกเกลียดชังที่สุดในโลกมุสลิม

อย่างไรก็ดี นายรูฮานีเปิดเผยว่า รัฐบาลอิหร่านสามารถบริหารประเทศได้บนพื้นฐานของระดับราคาน้ำมันปัจจุบัน โดยขยายความว่า สถานการณ์ปัจจุบันถือเป็นโอกาสอันดีในการลดการพึ่งพางบประมาณของประเทศที่มีรายได้จากน้ำมัน

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบร่วงลงสู่ระดับ 62 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อวานนี้ ขณะที่มีกระแสความกังวลเรื่องปริมาณการผลิตที่แซงหน้าความต้องการ ภายหลังกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ไม่เห็นชอบที่จะปรับลดเพดานการผลิตในการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อปลายเดือนพ.ย. สำนักข่าวซินหัวรายงาน

.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ