จีนเล็งลดราคาถ่านหินเชื้อเพลิง หวังลดต้นทุนให้ภาคอุตสาหกรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 9, 2015 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีจีนเปิดเผยว่า จีนเตรียมปรับลดราคาพลังงานที่ใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิง และราคาพลังงานที่ใช้ในภาคอุตสาหกรรม และพาณิชย์ เพื่อลดต้นทุนทางธุรกิจ

แถลงการณ์หลังจากจบการประชุมระดับบริหารของคณะรัฐมนตรีจีนที่มีนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง เป็นประธานนั้น ได้ระบุไว้ว่า ค่าไฟที่ใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงจะถูกปรับลงประมาณ 2 หยวน (0.33 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อ 100 kWh เช่นเดียวกับการใช้ไฟฟ้าเพื่อวัตถุประสงค์เชิงพาณิชย์ ขณะที่ค่าไฟในภาคอุตสาหกรรมจะถูกปรับลงประมาณ 1.8 หยวนต่อ 100 kWh

การปรับลดราคาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยลดต้นทุนทางธุรกิจในขณะที่ราคาถ่านหินปรับตัวลงอย่างมาก และกิจกรรมภาคการผลิตซบเซา

ดัชนีราคาถ่านหินที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงให้ความร้อนของเขตโป๋ไห่ล่าสุดบ่งชี้ว่า ราคาถ่านหินที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงพลังงานของจีนปรับตัวลง 10 หยวนต่อตันในช่วงวันที่ 1-7 เมษายน มีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 459 หยวนต่อตัน

ดัชนีดังกล่าวปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องมาถึง 14 สัปดาห์ โดยปรับตัวลงรวมทั้งสิ้น 66 หยวนต่อตัน

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนจะเรียกเก็บค่าไฟฟ้าเพิ่มเติมในกลุ่มผู้ใช้พลังงานรายใหญ่ และออกบทลงโทษเกี่ยวกับค่าไฟฟ้าที่เข้มงวดยิ่งขึ้นสำหรับสถานที่ที่มีการใช้พลังงาน และปล่อยมลพิษจำนวนมาก

การปรับลดราคาในครั้งนี้จะช่วยลดปัญหาด้านโครงสร้าง ส่งผลให้มีกาใช้วิธีผลิตพลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยลดปัญหามลพิษทางอากาศ และการปล่อยของเสีย

ก่อนหน้านี้ จีนได้ปรับลดราคาถ่านหินเชื้อเพลิงลงในปี 2556-2557 เพื่อสนับสนุนให้โรงไฟฟ้าหันมาใช้เทคโนโลยีผลิตไฟฟ้าที่ลดปริมาณการปล่อยของเสีย มลพิษ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ