IMF เรียกร้องปรับลดเงินอุดหนุนเชื้อเพลิงฟอสซิลหลังราคาน้ำมันร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 16, 2015 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานล่าสุดจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุว่า ราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงนับเป็นโอกาสทองในการปรับลดเงินอุดหนุนเชื้อเพลิงฟอสซิลที่ไม่ก่อให้เกิดผล เพื่อให้สามารถอัดฉีดงบประมาณได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นธรรมยิ่งขึ้น

รายงาน Fiscal Monitor ของ IMF ระบุว่า "การปฏิรูปภาษีเชื้อเพลิงอาจช่วยลดผลกระทบเชิงลบจากภายนอกที่เกิดจากการใช้พลังงาน เช่น ปัญหามลพิษและภาวะโลกร้อน อีกทั้งเปิดโอกาสเพื่อก่อให้เกิดการปฏิรูปภาษีที่ช่วยกระตุ้นการเติบโต เช่น การปรับลดภาษีแรงงานเพื่อส่งเสริมการจ้างงาน"

รายงานชี้ว่า "ในกลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนานั้น การยกระดับการปฏิรูปเงินอุดหนุนด้านพลังงานช่วยก่อให้เกิดโอกาสในการส่งเสริมการศึกษา สาธารณสุข และโครงสร้างพื้นฐาน เช่นเดียวกับโครงการต่างๆที่เอื้ออำนวยต่อประชากรผู้ยากไร้"

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) เปิดเผยว่า ในปี 2556 เงินอุดหนุนเชื้อเพลิงฟอสซิลคิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 5.5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ มากกว่าเงินอุดหนุนพลังงานหมุนเวียนกว่าสี่เท่า

รายงานดังกล่าวระบุว่า ราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงทั่วโลกจะเอื้ออำนวยต่อเศรษฐกิจโลกในภาพรวม แต่จะบั่นทอนสถานะการคลังของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศตลาดเกิดใหม่และประเทศที่มีรายได้ปานกลาง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ