ยูเอ็นแนะทั่วโลกเพิ่มการลงทุนเพื่อบรรลุเป้าหมายพลังงานยั่งยืน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 19, 2015 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานฉบับหนึ่งซึ่งได้รับความสนับสนุนโดยสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ระบุว่า ประชาคมโลกจะต้องเพิ่มความพยายามเป็น 2 เท่า เพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายพลังงานที่ยั่งยืนภายในปี 2573 ด้วยการเพิ่มลงทุนด้านพลังงาน และการถ่ายทอดเทคโนโลยีไปสู่ประเทศที่มีกำลังการผลิตพลังงานน้อย

รายงาน "Progress toward Sustainable Energy" ได้ติดตามความคืบหน้าในโครงการ "Sustainable Energy for All" และพบว่าประชากร 1.1 พันล้านคนทั่วโลกยังใช้ชีวิตโดยปราศจากไฟฟ้า และเกือบ 3 พันล้านคนยังทำให้อาหารโดยใช้เชื้อเพลิงที่ก่อมลภาวะ เช่น น้ำมันก๊าด ไม้ และถ่าน

สำหรับโครงการ Sustainable Energy for All มีเป้าหมายด้านการเข้าถึงพลังงานอย่างยั่งยืน 3 ประการ ได้แก่ การสร้างความมั่นใจว่าทั่วโลกจะเข้าถึงบริการพลังงานสมัยใหม่ การปรับปรุงประสิทธิภาพพลังงานให้ดีขึ้นเป็น 2 เท่าทั่วโลก และทำให้ส่วนแบ่งของพลังงานทดแทนเพิ่มขึ้น 2 เท่าในสัดส่วนการใช้พลังงานโลก

รายงานระบุว่า จากการติดตามผลในปี 2553-2555 พบว่า การใช้ทรัพยากรพลังงานทดแทนสมัยใหม่ อาทิ ลม น้ำ และแสงอาทิตย์ ขยายตัวปีละ 4% ต่ำกว่าเป้าหมายซึ่งกำหนดไว้ที่ 7.5%

ทั้งนี้ รายงานฉบับนี้รวมรวบข้อมูลโดยธนาคารโลก เนื่องในโอกาสเปิดการประชุมยูเอ็นว่าด้วย Sustainable Energy for All ครั้งที่ 2 ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-21 พ.ค. ก่อนที่จะย้ายไปจัดที่สำนักงานใหญ่ของยูเอ็นในการประชุม Global Energy Ministerial ระหว่างวันที่ 20-21 พ.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ