รมว.พลังงานรัสเซียนัดถกเลขาธิการโอเปก 30 ก.ค. หารือตลาดน้ำมันโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 20, 2015 23:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานรัสเซีย กล่าวว่า เขาจะพบปะกับนายอับดุลลาห์ อัล-บาดรี เลขาธิการกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ที่กรุงมอสโกในวันที่ 30 ก.ค. เพื่อหารือถึงภาวะตลาดน้ำมัน และสถานการณ์ในอิหร่าน

ทั้งนี้ ในรายงานภาวะตลาดน้ำมันประจำเดือน โอเปกได้ปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันของโอเปกในปีนี้ลงราว 100,000 บาร์เรลต่อวัน สู่ระดับ 29.21 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นระดับต่ำกว่าที่โอเปกผลิตเมื่อเดือนมิ.ย.กว่า 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน แต่เพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในปีหน้าราว 860,000 บาร์เรลต่อวัน สู่ 30.07 ล้านบาร์เรลต่อวัน

โอเปกยังระบุว่า การผลิตน้ำมันโดยรวมของโอเปกในเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 283,000 บาร์เรลต่อวัน เมื่อเทียบกับเดือนพ.ค. สู่ระดับ 31.38 ล้านบาร์เรล โดยได้แรงหนุนจากการผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นจากอิรัก ไนจีเรีย และซาอุดิอาระเบีย

ขณะเดียวกัน โอเปกคาดว่าการบริโภคน้ำมันทั่วโลกจะขยายตัวมากขึ้นในปีหน้า นำโดยประเทศในกลุ่มองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD)

โอเปกคาดการณ์ว่าตลาดน้ำมันจะมีภาวะสมดุลมากขึ้นในปีหน้า เนื่องจากจีนและประเทศที่กำลังพัฒนาจะใช้น้ำมันมากขึ้น ขณะที่การผลิตน้ำมันจากหินน้ำมันในทวีปอเมริกาเหนือจะชะลอตัวลง

อิหร่าน และ 6 ชาติมหาอำนาจได้บรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์ในวันที่ 14 ก.ค. ขณะที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติประกาศรับรองข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่านด้วยคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์ในวันนี้ ซึ่งจะปูทางไปสู่การยกเลิกการคว่ำบาตรต่ออิหร่านเพื่อแลกกับการเข้าตรวจสอบครั้งใหม่ของนานาชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ