โอเปกยันไม่มีแผนจัดประชุมฉุกเฉินหารือราคาน้ำมันทรุด ก่อนประชุมเดือนธ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 11, 2015 22:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ยืนยันว่า ทางกลุ่มไม่มีแผนที่จะจัดการประชุมฉุกเฉินเพื่อหารือถึงการดิ่งลงของราคาน้ำมัน ก่อนการประชุมครั้งต่อไปในเดือนธ.ค.

"ไม่มีข้อเสนอที่จะให้มีการจัดประชุมฉุกเฉิน" สมาชิกโอเปกรายหนึ่งกล่าว แม้ขณะนี้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ดิ่งลงใกล้แตะระดับ 48 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.

ซาอุดิอาระเบีย และประเทศรอบอ่าวอาหรับต่างมีจุดยืนที่จะไม่ปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน แม้ว่าชาติสมาชิกโอเปกหลายรายต่างต้องการให้มีการลดการผลิตก็ตาม ขณะที่ราคาน้ำมันยังคงปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง

โอเปกตัดสินใจคงกำลังการผลิตน้ำมันที่ระดับ 30 ล้านบาร์เรลต่อวันในการประชุมเดือนมิ.ย.

ขณะเดียวกัน โอเปกเปิดเผยในวันนี้ว่า การผลิตน้ำมันของโอเปกได้พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 3 ปีในเดือนก.ค.

ทั้งนี้ ในรายงานประจำเดือน โอเปกรายงานว่า ประเทศสมาชิกผลิตน้ำมันรวมกัน 31.51 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2012 โดยผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น 101,000 บาร์เรลต่อวัน เมื่อเทียบกับในเดือนมิ.ย. และผลิตสูงกว่าถึง 1.5 ล้านบาร์เรลเมื่อเทียบกับเพดานการผลิตที่ระดับ 30 ล้านบาร์เรลต่อวัน แม้ตลาดน้ำมันโลกกำลังเผชิญกับภาวะน้ำมันล้นตลาด

ขณะเดียวกัน โอเปกระบุว่า อิรักผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น 46,700 บาร์เรลต่อวันในเดือนก.ค. และผลิตสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 4.07 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะที่ซาอุดิอาระเบียผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น 39,200 บาร์เรลต่อวัน สู่ระดับ 10.35 ล้านบาร์เรลต่อวัน

อย่างไรก็ดี การผลิตน้ำมันของสหรัฐลดลง 260,000 บาร์เรลต่อวัน แต่โอเปกคาดว่าการผลิตของสหรัฐจะเพิ่มขึ้นเกือบ 1 ล้านบาร์เรลต่อวันในปีนี้ และเพิ่มขึ้น 320,000 บาร์เรลต่อวันในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ