เลขาธิการโอเปกคาดราคาน้ำมันดีดตัว เหตุบริษัทพลังงานลดการลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 6, 2015 20:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอับดัลลา ซาเล็ม เอล-บาดรี เลขาธิการกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) กล่าวว่า ราคาน้ำมันมีแนวโน้มดีดตัวขึ้น เนื่องจากการที่บริษัทพลังงานพากันลดการลงทุน จะทำให้ปริมาณน้ำมันลดลง

เขากล่าวว่า โอเปกคาดว่า การลงทุนในโครงการน้ำมันและก๊าซทั่วโลกจะลดลง 22.4% ในปีนี้ ซึ่งจะเป็นการลดลงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) คาดว่าการลงทุนดังกล่าวจะลดลง 20% ในปีนี้

นอกจากนี้ นายเอล-บาดรีระบุว่า เขาพร้อมที่จะหารือกับสหรัฐเกี่ยวกับภาวะราคาน้ำมันที่กำลังตกต่ำอยู่ในขณะนี้

เลขาธิการโอเปกยังกล่าวว่า อุปสงค์น้ำมันกำลังเพิ่มขึ้นจากราคาน้ำมันที่ลดต่ำลง ขณะที่คาดว่าอุปสงค์จะเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรลต่อวันในปีหน้า

นายเอล-บาดรีกล่าวสอดคล้องกับนายเบน ฟาน เบอร์เดน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัทรอยัล ดัชท์ เชลล์ ซึ่งกล่าวว่า ตลาดน้ำมันกำลังเริ่มฟื้นตัวขึ้นแล้ว แต่ราคาจะปรับตัวขึ้นอย่างช้าๆ เนื่องจากปริมาณน้ำมันในตลาดโลกยังคงมีจำนวนมาก

นายเบอร์เดนกล่าวเสริมว่า เขาเห็นสัญญาณราคาน้ำมันฟื้นตัวแล้ว แต่เนื่องจาก shale oil ของสหรัฐปรับตัวดีกว่าที่คิดไว้ จึงทำให้มีปริมาณน้ำมันจำนวนมาก และต้องใช้เวลาในการปรับสมดุลอุปสงค์และอุปทาน

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันได้ทรุดตัวลงก่อนหน้านี้จากภาวะน้ำมันล้นตลาด ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ร่วงลงต่ำกว่า 50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังดีดตัวเหนือระดับ 115 ดอลลาร์ในเดือนมิ.ย.2014


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ