ผู้เชี่ยวชาญคาดการบริโภคพลังงานของจีนอาจหดตัวลงในปี 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 6, 2015 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจว ต้าตี่ นักวิจัยอาวุโสจากสถาบันวิจัยพลังงานภายใต้การดูแลของคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) เปิดเผยว่า การบริโภคพลังงานของจีนอาจหดตัวลงในปี 2558 อันเนื่องมาจากการปรับตัวของภาคอุตสาหกรรม

นายโจวกล่าวในการประชุมเมื่อเร็วๆนี้ โดยคาดว่าการบริโภคพลังงานในจีนอาจมีการขยายตัวที่ติดลบในปี 2558 จากอุปสงค์ที่อ่อนแอสำหรับถ่านหินและผลิตภัณฑ์ด้านพลังงานอื่นๆ

นักวิจัยรายนี้กล่าวว่า จีนจะเข้าสู่ช่วงที่การบริโภคพลังงานมีการขยายตัวต่ำในช่วง 5 ปีข้างหน้าหรือนานกว่านั้น โดยกล่าวเสริมว่าอัตราการขยายตัวของการบริโภคพลังงานพื้นฐานของจีนลดลงแตะ 3.8% ในปี 2556 และร่วงลงมาอยู่ที่ 2.2% ในปี 2557

การบริโภคพลังงานจากภาคอุตสาหกรรมของจีนอาจแตะระดับสูงสุดและปรับตัวลงในช่วงปี 2559-2563 โดยอัตราการขยายตัวรายปีของการบริโภคพลังงานพื้นฐานอาจร่วงลงมาอยู่ต่ำกว่าระดับ 2% และอัตราการขยายตัวของการใช้พลังงานไฟฟ้าอาจไม่เกิน 3%

นอกจากนี้ การบริโภคถ่านหินของจีนอาจแตะระดับสูงสุดแล้ว และอัตราการบริโภคถ่านหินในปี 2558 มีแนวโน้มจะหดตัวลง

ทั้งนี้ นายโจวได้เรียกร้องให้มีการยุติหรือระงับการสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อน และให้มีการควบคุมการสร้างโรงไฟฟ้าความร้อนจากถ่านหิน ตลอดจนปรับแผนการสร้างโรงผลิตพลังงาน 14 แห่ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ