บิล เกตส์ ตั้งกองทุน "Breakthrough Energy Coalition" หนุนเทคโนโลยีพลังงานสะอาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 2, 2015 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บิล เกตส์ นักธุรกิจชาวอเมริกันชื่อดังเปิดเผยว่า ได้ก่อตั้งกองทุน "Breakthrough Energy Coalition" ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกผู้เป็นมหาเศรษฐีและนักลงทุนรวมกว่า 27 คน ร่วมกับมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เพื่อมุ่งเน้นการลงทุนด้านเทคโนโลยีพลังงานสะอาด

สมาชิกกองทุน "Breakthrough Energy Coalition" รวมถึงนายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก, นายอาลิโก ดันโกเต ผู้ได้รับสมญานามว่าเป็นชายที่ร่ำรวยที่สุดในแอฟริกา, นายเจฟ เบซอส ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Amazon, และนักธุรกิจชาวจีนอีก 4 คน ประกอบด้วย นายหม่า หยุน (แจ็ค หม่า) ผู้ก่อตั้งบริษัทอาลีบาบากรุ๊ป, นายเซิน หนานเผิง ผู้ก่อตั้งและหุ้นส่วนบริษัทเซอคอย แคปิทัล ไชน่า, และ นายผาน ซืออี้ กับนางจาง ซิน สองผู้ก่อตั้งบริษัท SOHO ไชน่า

บิล เกตส์กล่าวว่า การรวมตัวกันดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อการลงทุนด้านเทคโนโลยีพลังงานสะอาดใหม่ๆ การลงทุนดังกล่าวครอบคลุมถึงการลงทุนด้านการสร้างพลังงาน ความจุพลังงาน การขนส่ง อุตสาหกรรม การเกษตร รวมถึงการยกระดับประสิทธิภาพระบบพลังงาน

บิล เกตส์ ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวระหว่างพิธีเปิดการประชุม COP21 ซึ่งเป็นการประชุมเกี่ยวกับสภาพอากาศที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า จีนถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความตื่นตัวด้านการลงทุนในเทคโนโลยีพลังงานสะอาดมากที่สุด โดยจีนได้แสดงให้เห็นถึงเจตนารมย์อันแรงกล้าและเด่นชัดในการลดมลภาวะในประเทศตลอด 5 ปีที่ผ่านมา โดยเริ่มต้นจากการลดมลภาวะท้องถิ่นและการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ไปจนถึงการพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานสะอาดใหม่ๆ

นอกจากนี้ บิล เกตส์เน้นย้ำว่า นับเป็นข่าวดีเกี่ยวกับสถานการณ์สภาวะอากาศเปลี่ยนแปลงที่จีนกำลังให้ความสนใจในการพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานสะอาด สำนักข่าซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ