รัสเซียเล็งปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมัน หลังราคาน้ำมันร่วงฉุดงบประมาณชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 30, 2015 20:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนตัน ไซลัวนอฟ รัฐมนตรีคลังรัสเซีย เปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลรัสเซียอาจจะปรับลดการประมาณการราคาน้ำมันดิบในปี 2559 เนื่องจากการร่วงลงอย่างต่อเนื่องของราคาน้ำมันดิบอาจจะส่งผลให้งบประมาณประจำปี 2559 ชะลอตัวลง โดยรายได้จากการส่งออกน้ำมันดิบของรัสเซียนั้น คิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 40% ของงบประมาณรายได้ของประเทศ

รัฐมนตรีคลังรัสเซียยังกล่าวด้วยว่า รัสเซียจำเป็นต้องเตรียมพร้อมที่จะรับมือกับความเคลื่อนไหวของราคาน้ำมัน โดยคาดว่า ราคาน้ำมันดิบในปีหน้ามีแนวโน้มเคลื่อนไหวที่ระดับ 40 ดอลลาร์/บาร์เรล นอกจากนี้ รัฐบาลรัสเซียยังเตรียมทบทวนแผนการคลังในช่วงไตรมาสแรกปีหน้า หากสถานการณ์ราคาน้ำมันยังไม่เปลี่ยนแปลงไปจากที่ประมาณการไว้ โดยงบประมาณประจำปี 2559 ซึ่งประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินได้ลงนามรับรองไปเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมานั้น ได้พิจารณาบนพื้นฐานของราคาน้ำมันโดยเฉลี่ยที่ระดับ 50 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ รัสเซียซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลกนั้น กำลังพยายามหาทางชดเชยงบประมาณรายได้ที่ลดลงอันเนื่องมาจากราคาที่ร่วงลงอย่างหนัก นอกจากนี้ รัสเซียยังได้รับผลกระทบจากการที่สหรัฐและประเทศยุโรปใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย เพื่อลงโทษรัสเซียที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ความขัดแย้งในยูเครน

ก่อนหน้านี้ธนาคารกลางรัสเซียคาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันจะอยู่ที่ระดับ 50 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วง 3 ปีข้างหน้า และยังได้พิจารณาถึงความเสี่ยงที่ราคาน้ำมันอาจร่วงต่ำกว่าระดับ 40 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยธนาคารกลางรัสเซียมองว่ามีโอกาสมากขึ้นที่สถานการณ์ดังกล่าวอาจเกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ