มูดีส์ชี้จีนใช้นโยบายสกัดราคาน้ำมันร่วงช่วยหนุนอันดับเครดิตบริษัทพลังงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 19, 2016 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับโลก เปิดเผยในรายงานว่า นโยบายใหม่ของรัฐบาลจีนที่เปิดทางให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายวางแผนเศรษฐกิจสามารถสกัดการปรับตัวลงของราคาน้ำมันกลั่น เมื่อราคาน้ำมันดิบร่วงลงต่ำกว่าระดับ 40 ดอลลาร์/บาร์เรลได้ ถือเป็นปัจจัยหนุนความน่าเชื่อถือของกลุ่มบริษัทค้าน้ำมันยักษ์ใหญ่ของจีน

รายงานดังกล่าวเปิดเผยว่า บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของจีนอย่าง CNPC, Sinopec และ CNOOC จะได้รับผลประโยชน์จากนโยบายดังกล่าว เนื่องจากสามารถทำกำไรจากการกลั่นน้ำมันได้มากขึ้น ซึ่งน่าจะช่วยบรรเทาผลกระทบเชิงลบจากการปรับตัวลดลงของราคาน้ำมันดิบที่ส่งผลต่ออุตสหกรรมการสำรวจและผลิตระดับต้นน้ำของบริษัท

มูดีส์คาดการณ์ว่า Sinopec จะได้รับประโยชน์มากสุดจากนโยบายดังกล่าว เนื่องจากธุรกิจกลั่นน้ำมันของบริษัทรายนี้มีขนาดใหญ่สุดเมื่อเทียบกับรายอื่นๆในแง่ของปริมาณการกลั่นน้ำมันดิบ ขณะที่ธุรกิจการผลิตภาคต้นน้ำมีขนาดเล็กกว่าในแง่ของปริมาณการผลิตน้ำมันดิบ

แม้ว่าราคาน้ำมันดิบที่ร่วงลงนั้นเอื้ออำนวยต่อเศรษฐกิจจีน แต่มูดีส์มองว่า แนวโน้มเช่นนี้จะสร้างความเสียหายต่อศักยภาพของผู้ผลิตน้ำมันของจีนในด้านการรักษากำลังผลิตและฝ่าฟันภาวะการขาดแคลนน้ำมัน

มูดีส์ยังกล่าวด้วยว่า การที่จีนต้องพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันในสัดส่วนสูงถึง 60% นั้นจะกลายเป็นประเด็นที่สร้างความวิตกด้านความมั่นคงทางพลังงานสำหรับรัฐบาลจีน หากกำลังการผลิตภายในประเทศทรุดฮวบลงอย่างหนัก

นอกจากนี้ มูดีส์ระบุว่า "การกำหนดฐานราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันกลั่นจะช่วยบรรเทาปริมาณการใช้น้ำมันที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วยเช่นกัน" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ