โอเปกยันยังไม่มีการกำหนดวันเจรจารัสเซียหารือลดกำลังการผลิตน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 2, 2016 23:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเทศสมาชิก 2 รายของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ระบุว่า ขณะนี้โอเปกยังไม่มีการกำหนดวันประชุมกับรัสเซีย และผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก หลังรัสเซียระบุว่าพร้อมให้ความร่วมมือกับประเทศผู้ผลิตน้ำมัน เพื่อหารือเกี่ยวกับการลดกำลังการผลิต

สมาชิกโอเปกเสนอให้จัดการประชุมระหว่างโอเปก และผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกในเดือนนี้ หรือเดือนหน้า แต่ก็ยังไม่มีการกำหนดวันเจรจา ขณะที่สมาชิกโอเปกรายหนึ่งกล่าวว่า โอเปกยังคงมีจุดยืนที่แตกต่างกันเกี่ยวกับการจัดการประชุมในครั้งนี้ ขณะที่การเจรจาระหว่างโอเปกและกลุ่มที่ไม่ใช่โอเปกในปี 2015 ไม่ได้ส่งผลให้มีการปรับลดกำลัง การผลิตแต่อย่างใด

สมาชิกโอเปกบางรายกล่าวว่า หากมีการประชุมเกิดขึ้น แต่ที่ประชุมไม่สามารถบรรลุข้อตกลง ก็จะส่งผลให้ราคาทรุดตัวลงอีก

ทั้งนี้ นายเซอร์ไก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศของรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียพร้อมจัดการประชุมกับประเทศผู้ผลิตน้ำมัน เพื่อหารือเกี่ยวกับการผลิต ท่ามกลางการดิ่งลงของราคาน้ำมันในตลาด

นอกจากนี้ เขายังกล่าวว่า รัสเซียมีความพร้อมสำหรับความร่วมมือในรูปแบบต่างๆ หากหลายประเทศมีความเห็นพ้องกันในการจัดประชุมระหว่างโอเปก และผู้ผลิตน้ำมันรายอื่นๆ

ด้านนายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานรัสเซีย กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ซาอุดิอาระเบียได้เสนอให้ผู้ผลิตน้ำมันทั่วโลกพร้อมใจกันลดกำลังการผลิต 5% เพื่อแก้ปัญหาราคาน้ำมันตกต่ำจากสาเหตุของปริมาณน้ำมันล้นตลาด

สำหรับรัสเซียแล้ว การลดกำลังการผลิตลง 5% เท่ากับการลดการผลิตน้ำมัน 500,000 บาร์เรล/วัน

"มีการเสนอให้ทุกประเทศปรับลดกำลังการผลิต 5% แต่ตอนนี้ยังคงเร็วเกินไปที่จะพูดถึงเรื่องนี้" นายโนวัคกล่าว

นายโนวัคกล่าวว่า มีการเสนอให้มีการจัดการประชุมระหว่างโอเปก และประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มในระดับรัฐมนตรี และรัสเซียก็มีความพร้อมสำหรับการประชุมดังกล่าว

"ยังคงมีคำถามมากมายเกี่ยวกับการตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงดังกล่าว" เขากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ