รัสเซียเผยพร้อมร่วมมือ หากโอเปก,ผู้ผลิตน้ำมันอื่นๆ เห็นพ้องจัดประชุม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 3, 2016 19:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเซอร์ไก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศของรัสเซีย กล่าวในวันนี้ว่า ถ้าหากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และผู้ผลิตน้ำมันรายอื่นๆ มีความเห็นพ้องกันในการจัดประชุม
เพื่อหารือเกี่ยวกับการผลิตน้ำมัน ท่ามกลางการดิ่งลงของราคาน้ำมันในตลาด รัสเซียก็พร้อมเข้าร่วมการประชุม

ทั้งนี้ นายลาฟรอฟกล่าวย้ำสิ่งที่เขากล่าววานนี้ว่า รัสเซียมีความพร้อมสำหรับความร่วมมือในรูปแบบต่างๆ หากหลายประเทศมีความเห็นพ้องกันในการจัดประชุมระหว่างกลุ่มโอเปก และผู้ผลิตน้ำมันรายอื่นๆ

ด้านนายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานรัสเซีย กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ซาอุดิอาระเบียได้เสนอให้ผู้ผลิตน้ำมันทั่วโลกพร้อมใจกันลดกำลังการผลิต 5% เพื่อแก้ปัญหาราคาน้ำมันตกต่ำจากสาเหตุของปริมาณน้ำมันล้นตลาด

นายโนวัคกล่าวว่า มีการเสนอให้มีการจัดการประชุมระหว่างโอเปก และประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มในระดับรัฐมนตรี และรัสเซียก็มีความพร้อมสำหรับการประชุมดังกล่าว

นายทามาส วาร์กา นักวิเคราะห์จากพีวีเอ็ม ออยล์ แอสโซซิเอทส์ กล่าวว่า ขณะนี้มีปัจจัยหนุนการจัดประชุมระหว่างโอเปกและรัสเซีย โดยกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันกำลังใกล้ล้มละลาย สถานการณ์ขณะนี้จึงย่ำแย่มาก

ทั้งนี้ ไนจีเรียและอังโกลากำลังหารือเกี่ยวกับการขอความช่วยเหลือด้านการเงินจากธนาคารโลก และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ เนื่องจากรายได้จากการขายน้ำมันตกต่ำลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ