รัสเซียยันยังเปิดกว้างตรึงการผลิตน้ำมัน แม้ประชุมเวทีโดฮาคว้าน้ำเหลว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 18, 2016 18:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานของรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียยังคงเปิดโอกาสสำหรับการตรึงกำลังการผลิตน้ำมัน แต่เขาก็ไม่มั่นใจว่าประเทศผู้ผลิตน้ำมันชาติอื่นๆ จะเห็นพ้องกับเรื่องดังกล่าว โดยเฉพาะในขณะที่อิหร่านกำลังพยายามเพิ่มการผลิตน้ำมันให้เท่ากับระดับก่อนที่จะถูกนานาชาติคว่ำบาตร

นายโนวัคได้กล่าวตำหนิซาอุดิอาระเบีย และประเทศอื่นๆรอบอ่าวอาหรับว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้การประชุมที่เมืองโดฮาประสบความล้มเหลว และยืนยันว่ารัสเซียพร้อมเข้าร่วมตรึงกำลังการผลิตน้ำมัน หากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ตกลงดำเนินการเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ รัสเซียไม่ได้เป็นสมาชิกกลุ่มโอเปก และเศรษฐกิจของรัสเซียต้องพึ่งพาการส่งออกน้ำมันเป็นอย่างมาก ซึ่งหลังจากที่การประชุมของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันได้ล้มเหลวลง ก็ได้ฉุดให้ค่าเงินรูเบิลดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์ในวันนี้

ที่ประชุมกลุ่มประเทศโอเปก และประเทศนอกกลุ่ม ไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นการตรึงกำลังการผลิต หลังสิ้นสุดการประชุมเมื่อวานนี้

เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI เดือนพ.ค. ดิ่งลง 4.6% แตะ 38.50 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายมูฮัมหมัด บิน ซาเลห์ อัล-ซาดา รัฐมนตรีพลังงานของกาตาร์ ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมว่า "ที่ประชุมลงมติว่า เราต้องการเวลามากขึ้น เพื่อที่จะปรึกษาหารือและพูดคุยกันมากขึ้น โดยที่ประชุมได้หารือกันในหลายประเด็น และในบางประเด็นที่เป็นหลักการพื้นฐานนั้น มีความคืบหน้าด้วยดี แต่ถึงกระนั้น ผู้เข้าร่วมประชุมก็มีความเข้าใจตรงกันว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหารือกันมากขึ้น ก่อนที่จะมีการทำข้อตกลง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ