ท่าเรือชิงเต่าแออัดเป็นประวัติการณ์ เหตุเรือขนถ่ายน้ำมันดิบรอคิวยาวหลายวัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 10, 2016 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวในแวดวงอุตสาหกรรมน้ำมันดิบเปิดเผยว่า ท่าเรือชิงเต่า ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของจีน หนึ่งในท่าเรือที่มีการสัญจรไปมาคับคั่งที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ประสบกับสภาวะแออัดอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน เนื่องจากเรือขนถ่ายน้ำมันดิบจำนวนมากต้องรอที่จะขนถ่ายน้ำมันดิบเป็นเวลาหลายวัน

นายซู่ เป็ง เจ้าหน้าที่ของบริษัท Qingdao Shihua Crude Oil Terminal Co. กล่าวเพิ่มเติมว่า ในแต่ละวันเรือขนถ่ายน้ำมันดิบมากกว่า 10 ลำต้องทอดสมอรออยู่นอกชายฝั่งกว่าจะได้เทียบท่า ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยพบเจอมาก่อน

ด้านนายหลิว จิน ผู้จัดการทั่วไปของบริษัท Qingdao Shihua Crude Oil Terminal Co. กล่าวว่า การที่เรือขนาดใหญ่ลอยลำเข้ามาอย่างต่อเนื่องในปีนี้ส่งผลให้เกิดสภาพแออัดอย่างรุนแรง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ท่อส่งน้ำมันซึ่งเชื่อมระหว่างเมืองฮวงเตา ในมณฑลชิงเต่า และเมืองเหวยฟางนั้น รองรับการขนถ่ายน้ำมันถึงระดับสูงสุดที่ 4.5 หมื่นตันต่อวันแล้ว ซึ่งมากกว่าปีที่แล้วถึง 112.6%

ทั้งนี้ การขนถ่ายน้ำมันดิบ ณ ท่าเรือชิงเต่าอยู่ที่ระดับ 1 ล้านตันต่อวัน มากกว่าปีที่แล้ว 65.1% สำหรับการขนส่งผ่านทางรถไฟนั้นพุ่งขึ้นจากปีที่แล้ว 25.4 %

สถิติจากกรมศุลกากรเปิดเผยว่า การนำเข้าน้ำมันดิบ ณ ท่าเรือในมณฑลซานตง ที่ตั้งของเมืองชิงเต่า ในไตรมาสที่ 1 นั้น พุ่งขึ้น 78.2% เทียบรายปี

เจ้าหน้าที่ประจำท่าเรือชิงเต่าคาดการณ์ว่า สถานการณ์ดังกล่าวจะคลี่คลายหลังจากเดือน มิ.ย. เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ