"โกลด์แมน แซคส์"ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมัน WTI ปีนี้ แต่หั่นราคาในปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 16, 2016 19:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์ ประกาศปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบ WTI ในปีนี้ แต่ได้ปรับลดคาดการณ์ราคาในปีหน้า

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ระบุว่า ราคาน้ำมันดิบ WTI จะมีค่าเฉลี่ยที่ระดับ 45 ดอลลาร์ในช่วงไตรมาส 2 และอยู่ที่ 50 ดอลลาร์ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

อย่างไรก็ดี โกลด์แมน แซคส์คาดว่า ราคาน้ำมันดิบ WTI จะมีค่าเฉลี่ยที่ระดับ 52.5 ดอลลาร์ในปีหน้า ลดลงจากคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 57.5 ดอลลาร์

นอกจากนี้ โกลด์แมน แซคส์ระบุในรายงานภาวะตลาดน้ำมันว่า ตลาดน้ำมันได้สิ้นสุดภาวะน้ำมันล้นตลาดที่ได้ดำเนินมาเกือบ 2 ปีแล้ว หลังจากเกิดการชะงักงันในการผลิตน้ำมันทั่วโลก

โกลด์แมน แซคส์ เปิดเผยว่า ตลาดได้เข้าสู่ภาวะขาดแคลนน้ำมันเร็วกว่าที่คาดไว้ โดยจะประสบภาวะดังกล่าวในเดือนนี้ โดยได้รับผลกระทบจากอุปสงค์ในระดับสูง และการผลิตที่ดิ่งลง

รายงานระบุว่า ภาวะชะงักงันของการผลิตน้ำมันได้ทำให้การผลิตน้ำมันลดลงอย่างมากนับตั้งแต่เดือนมี.ค.

ทั้งนี้ ภาวะชะงักงันในการผลิตน้ำมันในไนจีเรีย เวเนซุเอลา สหรัฐ และจีน เป็นปัจจัยที่ทำให้โกลด์แมน แซคส์ปรับเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับตลาดน้ำมันในรายงานวันนี้ หลังจากที่ก่อนหน้าที่เคยเตือนเกี่ยวกับสต็อกน้ำมันจำนวนมาก และราคาที่อาจทรุดตัวลงอีกครั้งหนึ่ง

อย่างไรก็ดี โกลด์แมน แซคส์ระบุเตือนว่าตลาดจะกลับมาอยู่ในภาวะน้ำมันล้นตลาดอีกครั้งหนึ่งในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2017 เนื่องจากราคาน้ำมันที่ระดับ 50 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ จะกระตุ้นให้บริษัทน้ำมันเพิ่มการสำรวจและผลิตน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ