รมว.พลังงานไนจีเรียชี้การผลิตน้ำมันชะงัก หลังเกิดเหตุบุกทำลายท่อส่งน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 17, 2016 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการไนจีเรียเผยว่า เกิดเหตุกลุ่มคนร้ายเข้าโจมตีแหล่งผลิตน้ำมันดิบในเขตไนเจอร์ เดลตา ส่งผลให้ท่อส่งน้ำมันได้รับความเสียหาย และการผลิตน้ำมันต้องชะลอตัวลง

นายอิเบะ คาชิควู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรปิโตรเลียม ระบุว่า การโจมตีท่อส่งน้ำมันในครั้งนี้ ทำให้การผลิตน้ำมันดิบปรับตัวลงจากระดับ 2.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน เหลือเพียง 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ทั้งนี้ นายคาชิควูได้กล่าวประณามการโจมตีฐานผลิตน้ำมันอย่างต่อเนื่อง โดยให้คำมั่นว่าจะซ่อมแซมอุปกรณ์การผลิตน้ำมัน และจะป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายซ้ำอีก

"ท่อส่งน้ำมันของเราถูกใช้งานมากว่า 35 ปี โดยไม่เคยมีการเปลี่ยนใช้ท่อใหม่ อีกทั้งโรงกลั่นน้ำมันก็เก่าและใกล้เสื่อมสภาพ เราจึงวางแผนที่จะซ่อมบำรุงอุปกรณ์การผลิตเหล่านี้"

นอกจากนี้ นายคาชิควูยังให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า ระบบโครงสร้างพื้นฐานต่างๆของไนจีเรียก็ควรได้รับการพัฒนาเช่นกัน เนื่องจากเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การโจมตีท่อส่งน้ำมันเกิดขึ้นบ่อยครั้งในเขตไนเจอร์ เดลตา โดยกลุ่มผู้โจมตีอ้างว่าทำไปเพื่อปกป้องผลประโยชน์ทางทรัพยากรธรรมชาติของตน หลังบริษัทน้ำมันต่างชาติและรัฐบาลเข้าไปแสวงหาประโยชน์จากการขุดเจาะน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ