Eni บริษัทพลังงานอิตาลีเผยการผลิตน้ำมันลดลง หลังท่อส่งถูกโจมตีในไนจีเรีย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 7, 2016 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Eni บริษัทน้ำมันรายใหญ่ของอิตาลีเปิดเผยว่า การผลิตน้ำมันดิบของบริษัทปรับตัวลดลง 65,000 บาร์เรลต่อวัน เนื่องจากท่อส่งน้ำมันในจังหวัดบาเยลซา ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศไนจีเรีย ถูกโจมตีจนได้รับความเสียหาย

รายงานระบุว่า การผลิตน้ำมันของ Eni ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Nigerian Agip Oil Company (NAOC) นั้น ต้องสูญเสียรายได้ถึง 3.12 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อวัน เนื่องจากบริษัทไม่สามารถผลิตน้ำมันได้ตามปกติ

ทั้งนี้ กลุ่มก่อการร้ายได้โจมตีบ่อน้ำมันของบริษัท Eni ในประเทศไนจีเรียเมื่อวันที่ 18 และ 24 พ.ค. ส่งผลให้ทางบริษัทต้องประกาศภาวะสุดวิสัย (force majeure)

การโจมตีบ่อน้ำมันและแท่นขุดเจาะก๊าซได้ส่งผลกระทบอุตสาหกรรมพลังงานของไนจีเรียอย่างหนัก โดยทำให้การผลิตภายในประเทศลดลงสู่ระดับต่ำสุดที่ 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน

สำหรับเหตุการณ์ในครั้งนี้ กลุ่มไนจีเรีย เดลต้า อเวนเจอร์ ซึ่งเป็นกลุ่มก่อการร้ายกลุ่มใหม่ของไนจีเรีย อ้างตัวว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีท่อส่งน้ำมันและก๊าซดังกล่าว

กลุ่มติดอาวุธไนจีเรีย เดลต้า อเวนเจอร์ เริ่มเดินหน้าโจมตีฐานการผลิตน้ำมันอย่างอุกอาจเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากต้องการยึดครองประเทศไนจีเรีย เพื่อสร้างประเทศใหม่ให้กับประชาชนในพื้นที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำไนเจอร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ