นักวิเคราะห์คาดซาอุฯ-รัสเซียคว้าน้ำเหลวตรึงกำลังผลิตน้ำมัน แม้ออกแถลงการณ์วันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 5, 2016 23:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ถึงแม้ซาอุดิอาระเบียและรัสเซียได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันในวันนี้ว่า ทั้ง 2 ประเทศจะร่วมมือกันในการรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมัน แต่นักวิเคราะห์ไม่ได้ให้ความเชื่อถือต่อการออกแถลงการณ์ดังกล่าว

"การที่ซาอุดิอาระเบียและรัสเซียระบุว่าจะร่วมมือกันในการตรึงกำลังการผลิตน้ำมันนั้น ไม่ได้มีความหมายอะไร" นายยูเจน ไวน์เบิรก์ นักวิเคราะห์จากคอมเมิร์ซ แบงก์กล่าว

"ซาอุดิอาระเบียและรัสเซียไม่มีทางที่จะร่วมมือกันได้ นี่เป็นเพียงการพูดลอยๆ เท่านั้น" เขากล่าว

ทางด้านนายโอล แฮนเซน หัวหน้านักวิเคราะห์ของแซกโซ แบงก์ กล่าวว่า "การแถลงข่าวในวันนี้ ไม่มีการประกาศถึงรายละเอียดของมาตรการดังกล่าว โดยเป็นการแสดงความสามารถของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันในการกระตุ้นราคา ถึงแม้ไม่มีแรงหนุนจากการดำเนินการจริง"

"ผมคาดว่าตลาดจะปรับตัวลงต่อไป เพราะการพุ่งขึ้นของราคาที่เกิดขึ้นนี้ มาจากการคาดการณ์เท่านั้น โดยยังไม่มีสิ่งใดเกิดขึ้นจริง" เขากล่าว

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นกว่า 3% ในวันนี้ รับข่าวซาอุดิอาระเบียและรัสเซียได้จับมือกันรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมัน

ณ เวลา 17.17 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX พุ่งขึ้น 1.36 ดอลลาร์ หรือ 3.06% สู่ระดับ 45.80 ดอลลาร์/บาร์เรล

ซาอุดิอาระเบียและรัสเซียได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันในการประชุมสุดยอด G20 ที่นครหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ในวันนี้ โดยระบุถึงความร่วมมือของทั้ง 2 ประเทศในการรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมัน ท่ามกลางภาวะตลาดที่มีความผันผวน

ทั้งนี้ ซาอุดิอาระเบียและรัสเซียจะจัดตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อจับตาภาวะตลาด และให้คำแนะนำในการรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมัน

นอกจากนี้ ทั้ง 2 ประเทศตกลงที่จะร่วมมือกันในการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ด้านการพลังงาน

รัฐมนตรีพลังงานของซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า ข้อตกลงกับรัสเซียมีขึ้นเพื่อสนับสนุนให้ประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายอื่นเข้าร่วม ขณะที่รัฐมนตรีพลังงานของรัสเซียระบุว่า แถลงการณ์ร่วมกับซาอุดิอาระเบียถือเป็นเหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์ และการคงกำลังการผลิตน้ำมันจะช่วยปรับสมดุลตลาด

ทั้งนี้ กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะจัดการประชุมอย่างไม่เป็นทางการในวันที่ 26-28 ก.ย.นี้ นอกรอบการประชุมพลังงานระหว่างประเทศ (IEF) ที่แอลจีเรีย ซึ่งที่ประชุมจะหารือการตรึงกำลังการผลิต เพื่อรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมัน


แท็ก รัสเซีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ