จนท.โอเปกและผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปกเปิดฉากประชุมที่เวียนนา หวังรวบรวมเสียงสนับสนุนข้อตกลงลดการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday October 29, 2016 19:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ได้จัดการประชุมอย่างไม่เป็นทางการวันที่ 2 ในวันนี้ ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย โดยเป็นการประชุมร่วมกันประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก ซึ่งมีเป้าหมายที่จะรวบรวมเสียงสนับสนุนแผนการปรับลดการผลิตน้ำมัน และรวบรวมรายละเอียดของการปรับลดโควตาของแต่ละประเทศเพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาในการประชุมโอเปกวันที่ 30 พ.ย.

สำหรับตัวแทนจากประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกที่เข้าร่วมประชุมวันนี้ ประกอบไปด้วยตัวแทนจากรัสเซีย บราซิล เม็กซิโก คาซัคสถาน โอมาน อาเซอร์ไบจัน และโบลิเวีย

การประชุมในวันนี้มีขึ้นหลังจากที่เจ้าหน้าที่โอเปกได้จัดการประชุมอย่างไม่เป็นทางการร่วมกันเมื่อวานนี้ โดยที่ประชุมไม่สามารถหาข้อยุติเกี่ยวกับการปรับลดกำลังการผลิต แม้ว่าการเจรจาใช้เวลานานหลายชั่วโมงก็ตาม โดยรายงานระบุว่า การประชุมเมื่อวานนี้ได้หยุดชะงักลง เนื่องจากอิรักและอิหร่านต่างก็ไม่เห็นด้วยกับข้อมูลการผลิตน้ำมันของโอเปก โดยอิหร่านระบุว่าโอเปกประเมินตัวเลขการผลิตน้ำมันของอิหร่านต่ำเกินไป

ทั้งนี้ กลุ่มโอเปกได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นเมื่อวันที่ 28 ก.ย. ในการประชุมอย่างไม่เป็นทางการซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศแอลจีเรีย โดยที่ประชุมตกลงกันว่าจะลดกำลังการผลิตโดยรวมลงสู่ระดับ 32.5-33.0 ล้านบาร์เรล/วัน จากปัจจุบันที่ระดับ 33.24 ล้านบาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ