EIA คาดการผลิตน้ำมันดิบสหรัฐลดลง ขณะโอเปกยังตกลงกันไม่ได้ประเด็นลดผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 2, 2016 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อดัม ซีมินสกี ผู้บริหารจากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) คาดการณ์ว่า การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐจะปรับตัวลดลง 800,000 บาร์เรลต่อวันในปีนี้ ซึ่งลดลงเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี ขณะที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ยังไม่สามารถตัดสินใจเรื่องการลดกำลังผลิตได้ ท่ามกลางปัญหาน้ำมันล้นตลาด

นายซีมินสกี เปิดเผยว่า สหรัฐมองว่าการจะรักษาสมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทานนั้นจำเป็นต้องอาศัยตลาด มากกว่าการตัดสินใจของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

ในส่วนของกลุ่มโอเปก เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมาได้บรรลุข้อตกลงในการประชุมอย่างไม่เป็นทางการซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศแอลจีเรีย โดยที่ประชุมมีมติปรับลดการผลิตน้ำมันลงสู่ระดับ 32.5 - 33 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากเดิมที่ระดับ 33.24 ล้านบาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ดียังมีบางประเทศที่ไม่ต้องการปรับลดการผลิต เช่น อิหร่าน อิรัก ลิเบีย และไนจีเรีย ส่งผลให้ปัจจุบันยังไม่สามารถสรุปทิศทางให้เป็นไปในทางเดียวกันได้

ล่าสุดภายหลังการประชุมอย่างไม่เป็นทางการระหว่างเจ้าหน้าที่ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก เมื่อวันเสาร์ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย โอเปกได้เปิดเผยว่าการประชุมครั้งนี้เป็นไปอย่างสร้างสรรค์และมีความคืบหน้าในเชิงบวก แต่ไม่ได้มีการกล่าวถึงการบรรลุข้อตกลงลดกำลังการผลิตน้ำมันแต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน ประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกก็ไม่ได้ให้คำมั่นว่าจะจำกัดเพดานการผลิตน้ำมัน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าต้องการให้ประเทศในกลุ่มโอเปกตกลงกันเองให้ได้เสียก่อน

ทั้งนี้ ผู้แทนจากกลุ่มโอเปกและประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกตกลงกันได้แค่ว่าจะพบกันอีกครั้ง ก่อนที่รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันกลุ่มโอเปกจะประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 30 พ.ย.Secretary General Mohammed Barkindo said Monday.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ