โอเปกส่อเค้าล้มเหลวบรรลุข้อตกลงลดการผลิตน้ำมัน หลังอิรัก-อิหร่านลังเลให้ความร่วมมือ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 23, 2016 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความพยายามที่จะบรรลุข้อตกลงเพื่อปรับลดการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เริ่มส่งสัญญาณว่าอาจจะประสบความล้มเหลว หลังจากที่อิหร่านและอิรักได้แสดงท่าทีลังเลที่จะให้ความร่วมมือเรื่องข้อตกลงดังกล่าว ก่อนที่การประชุมโอเปกจะมีขึ้นในวันที่ 30 พ.ย.นี้

รายงานข่าวระบุว่า กลุ่มผู้เชี่ยวชาญจากประเทศผู้ผลิตน้ำมันได้หารือร่วมกันที่กรุงเวียนนาเมื่อวานนี้ เพื่อสนับสนุนให้มีการทำข้อตกลงการปรับลดกำลังการผลิต ก่อนที่การประชุมโอเปกจะมีขึ้นวันที่ 30 พ.ย.นี้ แต่ตัวแทนจากอิหร่านและอิรักได้แสดงท่าทีลังเลที่จะให้ความร่วมมือในข้อตกลงดังกล่าว

ทั้งนี้ โอเปกยังคงเผชิญกับข้อเรียกร้องของอิรักที่ต้องการหลีกเลี่ยงการมีส่วนร่วมในข้อตกลงปรับลดการผลิต ในขณะที่อิหร่านก็แสดงความต้องการที่จะปรับเพิ่มกำลังการผลิต เนื่องจากรายได้จากการส่งออกน้ำมันของอิหร่านได้รับผลกระทบอย่างมาก หลังจากที่ถูกคว่ำบาตรจากชาติมหาอำนาจ

กลุ่มโอเปกได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นเมื่อวันที่ 28 ก.ย. ในการประชุมอย่างไม่เป็นทางการซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศแอลจีเรีย โดยที่ประชุมตกลงกันว่าจะปรับลดกำลังการผลิตลงสู่ระดับ 32.5-33.0 ล้านบาร์เรล/วัน จากปัจจุบันที่ระดับ 33.24 ล้านบาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ