รัสเซียหวังกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันบรรลุข้อตกลงในการประชุมที่กรุงเวียนนา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 25, 2016 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานรัสเซีย เปิดเผยว่า รัสเซียหวังว่ากลุ่มผู้ผลิตน้ำมันจะสามารถบรรลุข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในการประชุมที่กรุงเวียนนา วันที่ 30 พ.ย.นี้

นายโนวัคให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับการประชุมระหว่างกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และกลุ่มผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก สิ้นเดือนนี้ว่า "ผมมั่นใจว่านี่คือโอกาสอันดีที่ทุกฝ่ายจะได้ร่วมหาข้อสรุปกัน"

สำหรับการประชุมอย่างไม่เป็นทางการซึ่งจัดขึ้นที่แอลจีเรียเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ที่ประชุมเห็นพ้องกันว่าจะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลง แต่ยังไม่ได้มีการทำข้อตกลงพิเศษเกี่ยวกับตัวเลขการผลิตที่ชัดเจน จึงคาดการณ์กันว่า ที่ประชุมจะสามารถบรรลุข้อตกลงได้ในการประชุมอย่างเป็นทางการสัปดาห์หน้า

นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์กันว่า รัสเซีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่นอกกลุ่มโอเปก อาจร่วมลงนามในข้อตกลงครั้งนี้

นายโนวัคเปิดเผยว่า รัสเซียพร้อมที่จะตรึงกำลังการผลิตน้ำมันให้อยู่ในระดับปัจจุบัน โดยรัสเซียอยู่ในระหว่างการเจรจาเรื่องนี้กับประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกประเทศอื่นๆ อาทิ คาซัคสถาน อุซเบกิสถาน และ เม็กซิโก

นอกจากนี้ นายโนวัคยังกล่าวอีกด้วยว่า รัสเซียอาจจะปรับลดกำลังการผลิตลงเหลือ 200,000-300,000 บาร์เรลต่อวันในปี 2560 หากที่ประชุมสามารถบรรลุข้อตกลงดังกล่าวได้

ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานรัสเซียเปิดเผยว่า ในปี 2558 รัสเซียมีกำลังการผลิตน้ำมันอยู่ที่ราว 534 ล้านตันต่อวัน (10.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน) เพิ่มขึ้น 1.4% เมื่อเทียบรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ