โอเปก-รัสเซีย เผยลดกำลังการผลิตน้ำมันได้มากและเร็วกว่าที่คาดการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday January 22, 2017 08:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน (โอเปก) และประเทศผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก ซึ่งรวมถึงรัสเซีย สามารถลดกำลังการผลิตน้ำมันได้มากและเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้

ข้อมูลดังกล่าวได้รับการเปิดเผยในระหว่างที่บรรดารัฐมนตรีกระทรวงพลังงานรับประทานอาหารค่ำร่วมกันเมื่อวันเสาร์ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ก่อนที่จะประชุมร่วมกันอย่างเป็นทางการในวันนี้ เพื่อตรวจสอบระดับการปฏิบัติตามข้อตกลงลดกำลังการผลิตน้ำมัน

นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานและอุตสาหกรรมของซาอุดิอาระเบีย เปิดเผยว่า ซาอุดิอาระเบีย แอลจีเรีย และคูเวต สามารถลดกำลังการผลิตน้ำมันได้มากกว่าที่ให้คำมั่นไว้ ขณะเดียวกัน รัสเซียก็ลดกำลังการผลิตได้เร็วกว่าที่คาดการณ์ โดยบรรดาผู้ผลิตน้ำมันสามารถลดกำลังการผลิตได้แล้ว 1.5 ล้านบาร์เรล/วัน

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานรัสเซีย กล่าวว่า "การลดกำลังการผลิตก้าวหน้าไปมากกว่าที่กำหนด และเราจะทำต่อไป เรากำลังพยายามอย่างเต็มที่เพื่อทำตามข้อตกลง"

ทั้งนี้ ในการประชุมเมื่อวันที่ 30 พ.ย. กลุ่มโอเปกได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตลง 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน จากนั้นในเดือนธ.ค. ผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกได้ตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตลง 558,000 บาร์เรล/วัน (รวมแล้วต้องลดกำลังการผลิตลงราว 1.8 ล้านบาร์เรล/วัน) โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.ปีนี้ และมีกำหนดเป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งจะสิ้นสุดในกลางปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ