ปธน.เวเนซุเอลาร้องกลุ่มส่งออกน้ำมันร่วมมือปกป้องราคาน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 9, 2017 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา ได้เรียกร้องให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันบรรลุข้อตกลงร่วมกันเพื่อปกป้องราคาน้ำมันในตลาดโลก ผ่านการจัดประชุมสุดยอดผู้นำจากประเทศกลุ่มผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก

ปธน.มาดูโร กล่าวผ่านรายการวิทยุว่า "ผมยังยืนยันที่จะเสนอให้ผู้นำประเทศและรัฐบาลทั้งจากประเทศโอเปกและนอกกลุ่มโอเปกทุกประเทศรวมตัวกัน" เพื่อหายุทธศาสตร์ในการรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมันโลก

ไม่นานมานี้ กลุ่มผู้ส่งออกน้ำมันได้บรรลุข้อตกลงในการปรับลดการผลิตเพื่อหนุนราคาน้ำมัน อย่างไรก็ดี ปธน.มาดูโร ต้องการแนวทางที่ยั่งยืนมากกว่านี้

ปธน.มาดูโรกล่าวว่า อุตสาหกรรมน้ำมันไม่สามารถต้านทานต่อการปรับตัวลดลงของราคาได้อีก พร้อมเตือนว่า หากสถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีกครั้ง ก็อาจจะส่งผลให้บริษัทต่างๆต้องล้มละลาย หรือทำให้บริษัทเหล่านี้เสี่ยงล้มละลาย

ขณะนี้ เดลซี รอดริเกซ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของเวเนซุเอลา และเนลสัน มาร์ติเนซ รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันและเหมืองแร่ของเวเนซุเอลา กำลังอยู่ระหว่างเดินทางเยือนประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน ได้แก่ รัสเซีย อิหร่าน อิรัก และคูเวต เพื่อโน้มน้าวให้มีการจัดประชุมสุดยอด

ทั้งนี้ เศรษฐกิจของเวเนซุเอลา ซึ่งพึ่งพารายได้จากการส่งออกน้ำมันอย่างมากนั้น ได้รับผลกระทบอย่างหนักหลังราคาน้ำมันดิบได้ดิ่งลงตั้งแต่เมื่อปี 2557 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ