อิหร่าน-รัสเซียบรรลุข้อตกลงผลิตเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ร่วมกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday February 26, 2017 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การพลังงานปรมาณูของอิหร่าน (AEOI) เปิดเผยในวันเสาร์ว่า รัสเซียและอิหร่านบรรลุข้อตกลงผลิตเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ร่วมกัน หลังจากที่อิหร่านได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นกับรัสเซียในระหว่างการเจรจานิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านและประเทศมหาอำนาจของโลกในปี 2558

นายอาลี อักบาร์ ซาเลห์ ผู้อำนวยการ AEOI เปิดเผยกับสำนักข่าว ISNA ของอิหร่านถึงเรื่องดังกล่าว พร้อมระบุว่า "เราต้องการความช่วยเหลือจากรัสเซียในด้านนี้" โดยจะมีการพัฒนาแผนโรดแมปเพื่อการผลิตเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ร่วมกัน ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาสองปีในการดำเนินการ

นอกจากนี้ นายซาเลห์ยังได้ประกาศข้อตกลงเตหะราน-อัสตานา เพื่อซื้อยูเรเนียมออกไซด์ที่เรียกว่า เค้กเหลือง (Yellow cake) จากคาซัคสถาน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างประเทศ หรือที่รู้จักกันในชื่อ Joint Comprehensive Plan of Action (JCPOA)

"ข้อตกลงเค้กเหลืองจะเริ่มดำเนินการได้ในสามปี" เขากล่าว โดยจะมีการจัดส่งเค้กเหลือง 650 ตันให้กับอิหร่านเป็นสองล็อตในสองปี และที่เหลืออีก 300 ตันจะจัดส่งในปีที่สาม

JCPOA เป็นข้อตกลงระหว่างประเทศ ซึ่งมีการลงนามที่นครเวียนนา ในวันที่ 14 ก.ค. 2558 ระหว่างอิหร่าน และกลุ่มประเทศมหาอำนาจ P5+1 (ประกอบด้วยสมาชิกถาวรห้าชาติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ได้แก่ จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา บวกเยอรมนี) และสหภาพยุโรป

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว อิหร่านตกลงที่จะลดกิจกรรมนิวเคลียร์ลง เพื่อแลกกับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรจากนานาประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ