กองกำลังเคิร์ดยึดสถานีสูบน้ำมันใกล้เมืองเคอร์คุก กระทบส่งออกน้ำมันอิรัก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 2, 2017 20:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การส่งออกน้ำมันจากแหล่งน้ำมันของเมืองเคอร์คุกมีอันต้องหยุดชะงักในวันนี้ หลังจากที่กองกำลังชาวเคิร์ดได้บุกเข้ายึดสถานีสูบน้ำมันของรัฐบาลใกล้กับเมืองเคอร์คุก พร้อมสั่งให้คนงานปิดสถานีและออกไปจากบริเวณ

สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่รายหนึ่งซึ่งไม่เปิดเผยนามว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 7.50 น.ตามเวลาท้องถิ่น (11.50 น.ตามเวลาไทย) เมื่อกองกำลังกลุ่มหนึ่งซึ่งเชื่อว่าเป็นเครือข่ายของสหภาพรักชาติแห่งเคอร์ดิสถาน (PUK) ที่มีประธานาธิบดี ฟูอัด มาซูม ของอิรัก เป็นหนึ่งในแกนนำสำคัญ ได้บุกเข้าไปในสถานีสูบน้ำมันแห่งหนึ่งใกล้กับหมู่บ้านเยย์จี ทางตะวันตกของเมืองเคอร์คุก

ทั้งนี้ เคอร์คุกตั้งอยู่ห่างจากกรุงแบกแดด เมืองหลวงของอิรัก ไปประมาณ 250 กม.

แหล่งข่าวเผยว่า คนงานของบริษัทนอร์ท ออยล์ คอมพานี (NOC) ของรัฐบาล ถูกสั่งให้หยุดการทำงานของสถานีสูบน้ำมันดังกล่าวและออกไปจากพื้นที่ พร้อมกับกล่าวเพิ่มเติมว่า สถานีสูบน้ำมันแห่งนี้เป็นสถานที่สกัดน้ำมันจากแหล่งน้ำมันหลายแห่งในเคอร์คุก เพื่อส่งออกผ่านทางท่อส่งที่ข้ามผ่านเขตปกครองตนเองเคอร์ดิสถานไปยังตุรกี ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือ และจากนั้นจึงส่งต่อไปยังท่าเรือเจย์ฮานในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

"ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดถึงสาเหตุที่อยู่เบื้องหลังปฏิบัติการของกองกำลังเคิร์ด เรากำลังรอคำสั่งจากกระทรวงน้ำมัน" แหล่งข่าวระบุ

น้ำมันดิบส่วนใหญ่ของอิรักถูกส่งออกผ่านทางท่าเทียบเรือทางตอนใต้ของประเทศในเมืองบาสรา ส่วนที่เหลือถูกส่งผ่านทางท่อส่งน้ำมันทางตอนเหนือไปยังท่าเรือเจย์ฮานในประเทศตุรกี

สำหรับเคอร์คุกนั้นเป็นพื้นที่ที่มีน้ำมันอุดมสมบูรณ์ และเป็นพื้นที่พิพาทที่ชาวเคิร์ด รวมทั้งชาวอาหรับและชาวเติร์กต่างอ้างกรรมสิทธิ์ โดยชาวเคิร์ดต้องการรวมพื้นที่นี้เข้าเป็นส่วนหนึ่งของเขตปกครองเคอร์ดิสถาน แต่ความเคลื่อนไหวของพวกเขาถูกต่อต้านอย่างรุนแรงจากรัฐบาลอิรัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ