รัฐบาลญี่ปุ่นมั่นใจบริษัทพลังงานผลิตไฟฟ้าเพียงพอรองรับความต้องการในฤดูร้อน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 12, 2017 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้เลื่อนการประกาศขอความร่วมมือให้สาธารณะและธุรกิจต่างๆร่วมกันประหยัดพลังงานในช่วงฤดูร้อนนี้ออกไป เพราะเชื่อมั่นว่าบริษัทผลิตกระแสไฟฟ้าจะสามารถรองรับปริมาณการใช้ไฟฟ้าสูงสุดในช่วงนี้ได้

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งที่สามติดต่อกันนับตั้งแต่ช่วงฤดูร้อนและฤดูหนาวครั้งล่าสุด ที่รัฐบาลญี่ปุ่นเลื่อนการประกาศขอความร่วมมือให้ลดการใช้ไฟฟ้าในช่วงที่มีปริมาณการใช้งานสูง หลังจากที่เหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อเดือนมี.ค. 2554 ได้สร้างความเสียหายให้แก่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ส่งผลให้ขาดแคลนพลังงานไฟ้ฟ้าในช่วงนั้น

หลังจากเกิดเหตุภัยพิบัติในครั้งนั้น รัฐบาลญี่ปุ่นได้ขอความร่วมมือบ้านเรือนและบริษัทต่างๆให้ประหยัดพลังงานไฟฟ้าด้วยการปิดไฟในช่วงที่มีการใช้งานเป็นจำนวนมากในฤดูร้อนและฤดูหนาว อย่างไรก็ตาม จากการประชุมในวันนี้ รัฐบาลได้แสดงความมั่นใจว่า ประเทศจะมีพลังงานใช้อย่างเพียงพอโดยไม่จำเป็นต้องขอความร่วมมือให้ลดการใช้งานในช่วงฤดูร้อนนี้

จากการประเมินของกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นพบว่า โรงไฟฟ้าหลักจำนวน 10 แห่งในญี่ปุ่นจะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าขั้นต่ำโดยที่ไม่เกิดปัญหาใดๆได้ แม้ว่าญี่ปุ่นอาจจะต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่ร้อนระอุที่เกิดขึ้นทุกๆ 10 ปีก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ