ออสเตรเลียเล็งควบคุมส่งออกก๊าซ LNG มุ่งลดราคาพลังงานในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 20, 2017 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ทางการออสเตรเลียเตรียมออกกฎหมายควบคุมการส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ด้วยเป้าหมายเพื่อลดราคาพลังงานในประเทศที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยขณะนี้ยังเป็นเพียงข้อเสนอซึ่งจำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐสภาก่อน

ทั้งนี้ ราคาก๊าซ LNG ในออสเตรเลียปรับตัวสูงขึ้นเนื่องจากปัจจุบันเกิดความขาดแคลน อันเป็นผลจากการส่งออกที่ไร้มาตรการควบคุม โดยการควบคุมการส่งออกก๊าซจะช่วยมอบความมั่นคงทางพลังงานให้กับชาวออสเตรเลีย

ก่อนหน้านี้ไม่กี่เดือน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ออกโรงเตือนผู้ส่งออกก๊าซว่า การปล่อยให้ประเทศขาดแคลนก๊าซธรรมชาติเหลวนั้นถือเป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้ หลังจากที่หน่วยงานกำกับดูแลในอุตสาหกรรมได้ออกมาเตือนถึงปัญหาการขาดแคลนก๊าซที่กำลังปรากฎเค้าลางในออสเตรเลีย ขณะที่ผู้ส่งออกก๊าซยังคงใช้ประโยชน์จากทรัพยากรเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่งผลให้ราคาก๊าซภายในประเทศปรับตัวสูงขึ้น ตลอดจนส่งผลกระทบต่อการผลิตพลังงาน

นายเทิร์นบูลกล่าวว่า ผู้ส่งออกก๊าซต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ของชาติ และหากมีความเสี่ยงในเรื่องการขาดแคลนก๊าซสำหรับใช้ภายในประเทศ ก็ไม่ควรส่งออกก๊าซออกไปนอกประเทศ

"เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่ภาคอุตสาหกรรม ภาคธุรกิจ และภาคครัวเรือนของออสเตรเลีย จะต้องมีก๊าซเพียงพอต่อความต้องการ ในราคาที่สามารถจ่ายได้" นายเทิร์นบูลกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ