(แก้ไข)สหรัฐสั่งปรับ"เอ็กซอน" 2 ล้านดอลลาร์ ข้อหาละเมิดคำสั่งคว่ำบาตรรัสเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 20, 2017 23:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ขอแก้ไขข่าวจาก "กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศปรับบริษัทเอ็กซอน โมบิล เป็นเงินจำนวน 2 พันล้านดอลลาร์" เป็น "กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศปรับบริษัทเอ็กซอน โมบิล เป็นเงินจำนวน 2 ล้านดอลลาร์"

กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศปรับบริษัทเอ็กซอน โมบิล เป็นเงินจำนวน 2 ล้านดอลลาร์ ข้อหาละเมิดคำสั่งคว่ำบาตรรัสเซีย โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในสมัยที่นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ยังคงดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของทางบริษัท

กระทรวงระบุว่า การละเมิดคำสั่งดังกล่าวเกิดขึ้นในเดือนพ.ค.2014 เมื่อบริษัทในเครือเอ็กซอนได้ลงนามในเอกสารทางด้านกฎหมายกับนายอิกอร์ เซชิน ซึ่งเป็นประธานของบริษัทรอสเนฟท์ ยักษ์ใหญ่ในกิจการน้ำมันของรัสเซีย

การลงนามในเอกสารดังกล่าวได้มีขึ้น หลังจากที่นายเซชินเป็นบุคคลหนึ่งที่ถูกสหรัฐประกาศคว่ำบาตร ซึ่งหมายความว่าชาวสหรัฐจะไม่สามารถทำการติดต่อทำธุรกรรมกับนายเซชิน

ในสมัยที่เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเอ็กซอน นายทิลเลอร์สันได้วิพากษ์วิจารณ์การที่สหรัฐคว่ำบาตรรัสเซีย โดยระบุว่าเป็นมาตรการที่ไม่มีประสิทธิภาพ และทำให้บริษัทสหรัฐเสียเปรียบต่อบริษัทคู่แข่งจากยุโรป

นายทิลเลอร์สันได้ลาออกจากบริษัทเอ็กซอนในปลายปีที่แล้ว เพื่อเข้ารับตำแหน่งรมว.ต่างประเทศในรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ