โอเปกเล็งจัดประชุมฉุกเฉิน,ขยายเวลาลดกำลังการผลิตเกินไตรมาส 1 ปีหน้า หากราคายังร่วงลง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 24, 2017 23:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีพลังงานจาก 5 ชาติของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ซึ่งเป็นคณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต (JMMC) รวมทั้งรัสเซีย ได้ประชุมกันในวันนี้ ที่เมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เพื่อเสนอมาตรการกระตุ้นราคาเพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมโอเปกเต็มคณะในเดือนพ.ย.

ทั้งนี้ ในการประชุมดังกล่าว ซึ่งประกอบด้วย ซาอุดิอาระเบีย คูเวต โอมาน อัลจีเรีย เวเนซุเอลา และรัสเซีย ที่ประชุมแถลงว่า ไนจีเรีย ซึ่งก่อนหน้านี้ได้รับการยกเว้นจากการเข้าร่วมข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน จะเข้าร่วมการปรับลดกำลังการผลิตลงจากระดับ 1.8 ล้านบาร์เรล/วัน หากไนจีเรียมีการผลิตน้ำมันอย่างมีเสถียรภาพที่ระดับดังกล่าว จากปัจจุบันซึ่งมีการผลิตน้ำมันที่ระดับ 1.7 ล้านบาร์เรล/วัน

ที่ประชุมไม่ได้ระบุกรอบเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตของไนจีเรีย แต่เปิดเผยว่า JMMC จะติดตามการผลิตน้ำมันของไนจีเรียในช่วงหลายสัปดาห์ข้างหน้า

อย่างไรก็ดี ที่ประชุมไม่ได้กำหนดให้มีการจำกัดการผลิตน้ำมันของลิเบีย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ได้รับการยกเว้นจากข้อตกลงลดกำลังการผลิตน้ำมัน เนื่องจากคาดว่าลิเบียไม่มีแนวโน้มที่จะผลิตน้ำมันได้เกินกว่า 1 ล้านบาร์เรล/วันในอนาคตอันใกล้ เมื่อเทียบกับการผลิตน้ำมันที่ระดับ 1.4-1.6 ล้านบาร์เรล/วัน ก่อนเกิดเหตุการณ์ไม่สงบในประเทศในปี 2011

ทั้งนี้ กลุ่มโอเปก และประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก ได้บรรลุข้อตกลงในการประชุมกันเมื่อวันที่ 25 พ.ค.ในการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิต 1.8 ล้านบาร์เรล/วัน จนถึงไตรมาสแรกของปีหน้า แต่ราคาน้ำมันยังคงถูกกดดันจากการผลิตน้ำมันที่มากขึ้นของสหรัฐ รวมทั้งลิเบียและไนจีเรีย ซึ่งเป็น 2 ประเทศสมาชิกโอเปกที่ได้รับการยกเว้นจากข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต

คูเวต ซึ่งเป็นประธาน JMMC ระบุว่า โอเปกจะจัดการประชุมฉุกเฉิน ซึ่งจะรวมถึงไนจีเรีย และอาจประกาศขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตออกไปเกินกว่าเดือนมี.ค.ปีหน้า หากตลาดยังคงไม่มีความสมดุล

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเรียกร้องให้ประเทศผู้ผลิตน้ำมันให้ความร่วมมือมากขึ้นในการปรับลดกำลังการผลิต เพื่อลดปริมาณน้ำมันส่วนเกินในตลาด เพื่อกระตุ้นให้ราคาดีดตัวขึ้น

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ระบุก่อนหน้านี้ว่า ความร่วมมือในการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันได้ลดลงสู่ระดับ 78% ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 95% ในเดือนพ.ค.

นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานของซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า ปริมาณน้ำมันในตลาดโลกได้ร่วงลงราว 90 ล้านบาร์เรล แต่ยังคงสูงกว่าระดับเฉลี่ย 5 ปีของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมราว 250 ล้านบาร์เรล

นายอัล-ฟาลีห์ระบุว่า การที่โอเปกให้ความร่วมมือในระดับต่ำต่อข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน และการส่งออกน้ำมันของโอเปกที่เพิ่มขึ้น เป็นสาเหตุที่ทำให้ราคาน้ำมันร่วงลง

นายอัล-ฟาลีห์ยังคาดการณ์ว่า อุปสงค์น้ำมันจะเพิ่มขึ้น 1.4-1.6 ล้านบาร์เรลในปีหน้า เช่นเดียวกับในปีนี้ ซึ่งจะช่วยชดเชยการผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ