จีนเตรียมประกาศใช้เชื้อเพลิงไบโอเอทานอลทั่วประเทศภายในปี 63

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 13, 2017 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน และสำนักงานพลังงานแห่งชาติจีน (NEA) ประกาศในวันนี้ว่า ทางการจีนวางแผนที่จะใช้เชื้อเพลิงเอทานอลทั่วประเทศภายในปี 2563

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของ NEA เปิดเผยว่า แผนการดังกล่าวเป็นความตั้งใจของรัฐบาลจีนที่ต้องการผลักดันให้มีการใช้เชื้อเพลิงชีวภาพซึ่งเป็นพลังงานหมุนเวียน ใช้ประโยชน์ได้ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และทันสมัย เพื่อเป็นทางเลือกแทนการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลแบบดั้งเดิม

ในปัจจุบัน การบริโภคเชื้อเพลิงเอทานอลในกว่า 40 ประเทศทั่วโลกอยู่ที่ 600 ล้านตันต่อปี หรือคิดเป็นสัดส่วนราว 60% ของการใช้น้ำมันเบนซินต่อปี

ทั้งนี้ จีนเป็นผู้ผลิตเชื้อเพลิงไบโอเอทานอลที่ใหญ่ที่สุดเป็นลำดับ 3 ของโลก และใช้เชื้อเพลิงดังกล่าวเกือบ 2.6 ล้านตันต่อปี สำหรับการใช้งานแก๊สโซฮอล์นั้นคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 5 ของปริมาณการบริโภคน้ำมันเบนซินต่อปี

ขณะเดียวกัน จีนยังได้วางเป้าหมายที่จะสร้างระบบเชื้อเพลิงชีวภาพเหลวขั้นสูง และจะสร้างโรงงานซึ่งสามารถผลิตน้ำมันเอทานอจากเซลลูโลสได้ราว 50,000 ตันต่อปี ภายในปี 2563 อีกด้วย

อนึ่ง จีนได้ริเริ่มโครงการแปรรูปข้าวโพดเป็นเชื้อเพลิงเอทานอลไปเมื่อปี 2548 ตามเป้าหมายการลดการปล่อยมลภาวะและการใช้พลังงานทดแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ