IEA เตือนตลาดน้ำมันเผชิญภาวะล้นตลาดในปีหน้า เหตุสหรัฐเพิ่มกำลังการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 14, 2017 23:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ออกรายงานในวันนี้ระบุว่า ตลาดน้ำมันอาจเผชิญภาวะน้ำมันล้นตลาดในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า จากการที่สหรัฐทำการผลิตน้ำมันมากขึ้น หลังจากราคาดีดตัวขึ้น

รายงานระบุว่า การที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่มโอเปกขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตจนถึงสิ้นปีหน้า ได้ช่วยหนุนให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้น อย่างไรก็ดี นอกจากโอเปกจะได้รับประโยชน์จากราคาที่ดีดตัวขึ้นแล้ว ผู้ผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดานของสหรัฐ (shale oil) ก็เป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่ได้ประโยชน์ ทำให้สหรัฐปรับเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นอย่างมาก

IEA คาดการณ์ว่า ปริมาณน้ำมันจากกลุ่มนอกโอเปก ซึ่งรวมถึงสหรัฐ เพิ่มขึ้น 600,000 บาร์เรล/วันในปีนี้ และเพิ่มขึ้น 1.6 ล้านบาร์เรล/วันในปีหน้า

IEA ยังคาดว่า ปริมาณน้ำมันทั่วโลกเพิ่มขึ้น 200,000 บาร์เรล/วันในเดือนที่แล้ว สู่ระดับ 97.8 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของปี

IEA ปรับเพิ่มคาดการณ์การผลิตน้ำมันของสหรัฐในปีนี้ สู่ระดับ 390,000 บาร์เรล/วัน ขณะที่ในปีหน้า จะอยู่ที่ 870,000 บาร์เรล/วัน

IEA เชื่อว่าการขยายตัวของปริมาณน้ำมันทั่วโลกจะสูงกว่าอุปสงค์น้ำมัน ส่งผลให้เกิดภาวะเกินดุลน้ำมัน 200,000 บาร์เรล/วันในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า แต่จะอยู่ในภาวะขาดดุล 200,000 บาร์เรล/วันในช่วงครึ่งปีหลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ