ที่ประชุมสภาประชาชนจีนเล็งหั่นกำลังผลิตเหล็กกล้า-ถ่านหินในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 5, 2018 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนมีแผนปรับลดกำลังผลิตเหล็กกล้าที่ไม่มีประสิทธิภาพลง 30 ล้านตัน และปรับลดกำลังผลิตถ่านหินอีก 150 ล้านตันในปี 2561

นอกจากนี้ หน่วยผลิตไฟฟ้าพลังถ่านหินที่มีกำลังผลิตไม่ถึง 300,000 กิโลวัตต์และดำเนินการไม่สอดคล้องกับมาตรฐาน จะถูกสั่งปิดในปีนี้ด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลจีนได้เปิดเผยแผนการดังกล่าวกับสื่อมวลชนก่อนที่การประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) หรือรัฐสภาจีน ครั้งที่ 13 จะเริ่มเปิดฉากขึ้นในวันนี้

มาตรการปรับลดกำลังผลิตในอุตสาหกรรมที่มีกำลังผลิตเยอะเกินไปอย่างอุตสาหกรรมเหล็กกล้าและถ่านหินนั้น ได้กลายเป็นวาระสำคัญของรัฐบาลจีนในช่วงไม่กี่ปีนี้ หลังปัญหาการผลิตส่วนเกินได้ส่งผลให้องค์กรต่างๆ มีกำไรลดลง และเข้ามาฉุดการเติบโตทางเศรษฐกิจ

เมื่อปีที่ผ่านมา จีนได้ปรับลดกำลังการผลิตเหล็กกล้าลงกว่า 50 ล้านตัน และถ่านหินอีก 250 ล้านตัน ซึ่งเหนือกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ในปีนั้นทั้งสองอุตสาหกรรม

ทางการจีนยังเตรียมยกระดับการดำเนินงานในเรื่องการชำระบัญชีและปรับโครงสร้างองค์กรของบริษัทที่จัดว่าเป็นบริษัทที่ไม่สามารถเติบโตได้หรือที่เรียกกันว่าซอมบี้ คัมพานี และทำให้มั่นใจว่า พนักงานที่ได้รับผลกระทบจะได้รับความช่วยเหลือและดูแลในเรื่องหนี้สิน

มาตรการต่างๆของจีน เช่น การปรับโครงสร้างองค์กรขององค์กรที่มีบทบาทในอุตสาหกรรม ได้ช่วยให้อุตสาหกรรมเหล็กกล้าและถ่านหินดำเนินการอย่างแข็งแกร่งในช่วงปีที่ผ่านมา โดยมีพัฒนาการที่น่าประทับใจในด้านราคาโรงงานและกำไรองค์กร

นอกจากนี้ ทางการจีนยังเตรียมเร่งการดำเนินงานเพื่อลดปริมาณอาหารคงคลังส่วนเกินด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ