"โททาล" คาดความต้องการก๊าซธรรมชาติในตลาดโลกจะขยายตัวเร็วกว่าน้ำมันดิบ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 26, 2018 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทริก ปูยอง ประธานบริหารบริษัท โททาล ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานรายใหญ่ของฝรั่งเศส คาดการณ์ว่า ในช่วง 20 ปีข้างหน้านี้ ความต้องการก๊าซธรรมชาติในตลาดโลกจะขยายตัวรวดเร็วกว่าน้ำมันดิบ โดยได้ปัจจัยหนุนจากความต้องการเชื้อเพลิงสะอาดในภูมิภาคเอเชีย

ทั้งนี้ ประธานบริหารของโททาลได้แสดงความเห็นดังกล่าวในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมก๊าซธรรมชาติโลก (World Gas Conference) ในวอชิงตัน โดยกล่าวว่า ในช่วง 20 ปีข้างหน้า เราอาจเห็นปริมาณการใช้ก๊าซธรรมชาติเติบโตเกือบ 2% ต่อปี ขณะที่ปริมาณการใช้น้ำมันจะเพิ่มขึ้นเพียง 1% หรือ 1.5% ต่อปีเท่านั้น

ขณะเดียวกัน นายปูยองคาดว่า โททาลจะสามารถบรรลุข้อตกลงเข้าซื้อธุรกิจก๊าซธรรมชาติเหลวของบริษัท Engie SA มูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ในเดือนหน้านี้ ซึ่งจะทำให้บริษัทโททาลกลายเป็นผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวรายใหญ่เป็นอันดับสองของโลก รองจากบริษัทรอยัล ดัทช์ เชลล์

นอกจากนี้ ประธานบริหารของโททาลคาดการณ์ว่า การเติบโตของโททาลจะถูกขับเคลื่อนด้วยการผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดาน (shale fields) ซึ่งมีต้นทุนต่ำในสหรัฐ ประกอบกับความต้องการเชื้อเพลิงสะอาดที่สูงขึ้นของเอเชีย และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง จากจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ