อิหร่านเตือนโอเปคไม่ควรเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน ชี้เป็นการละเมิดข้อตกลง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 17, 2018 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไบจาน นัมดาร์ ซานกาเนห์ รัฐมนตรีกระทรวงปิโตรเลียมของอิหร่านกล่าวว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) จะได้รับความเสียหาย หากประเทศสมาชิกไม่ยึดมั่นในข้อตกลงเรื่องกำลังการผลิตน้ำมัน

นายซานกาเนห์ระบุในจดหมายถึงนายซูเฮล โมฮาหมัด อัล มัสรู ประธานกลุ่มโอเปคว่า มติในการประชุมของกลุ่มโอเปคครั้งที่ 174 ไม่อนุญาตให้ประเทศสมาชิกเพิ่มกำลังการผลิตเกินโควตาที่จัดสรรไว้ให้ หรือสิทธิ์ในการจัดสรรโควตาในกลุ่มประเทศสมาชิกใหม่อีกครั้ง แต่รายงานประจำเดือนล่าสุดของกลุ่มโอเปคพบว่า ระดับการผลิตน้ำมันของบางประเทศสมาชิกในเดือนมิ.ย. 2561 นั้นมากกว่าระดับที่ได้รับการจัดสรรไปมาก

นายซานกาเนห์กล่าวว่าสิ่งนี้เป็นการละเมิดข้อตกลง พร้อมเสริมว่า "เรากังวลว่าการละเมิดข้อตกลงนี้อาจดำเนินต่อไปในเดือนที่เหลือและเป็นการขัดกับข้อตกลงในการประชุมกลุ่มโอเปก"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สหรัฐเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ และบริษัทน้ำมัน ระงับการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านโดยสิ้นเชิงภายในวันที่ 4 พ.ย. มิฉะนั้นจะถูกสหรัฐทำการคว่ำบาตร

ทั้งนี้ วันที่ 4 พ.ย.ถือเป็นวันครบกำหนด 180 วันนับจากวันที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในเดือนพ.ค. ซึ่งจะทำให้ปธน.ทรัมป์สามารถออกคำสั่งคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ