สื่อตีข่าวซาอุฯพับแผนขายหุ้น IPO "ซาอุดิ อารามโค" ปิดฉากข่าวลือยาวนานกว่า 2 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 23, 2018 01:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อรายงานว่า ทางการซาอุดิอาระเบียได้ยกเลิกแผนการนำหุ้นของบริษัทซาอุดิ อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในโลก เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แล้ว

ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่า รัฐบาลซาอุดิอาระเบียต้องการที่จะนำหุ้นส่วนหนึ่งของซาอุดิ อารามโค เสนอขายต่อสาธารณชน (IPO) ซึ่งคาดว่าจะสามารถระดมทุน 1 แสนล้านดอลลาร์ โดยจะเป็นการทำ IPO ที่มีมูลค่าสูงสุดในโลก และส่งผลให้ตลาดหลักทรัพย์ชั้นนำของโลกหลายแห่งแข่งขันกันยื่นข้อเสนอที่น่าดึงดูดใจต่อซาอุดิอาระเบียเพื่อให้มีการทำ IPO ในตลาดหลักทรัพย์ของตน

มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซาลมาน หวังว่าเม็ดเงินที่ได้จากการทำ IPO หุ้นซาอุดิ อารามโคจะถูกนำมาใช้เพื่อปฏิรูปเศรษฐกิจของประเทศ

อย่างไรก็ดี นักลงทุนเริ่มไม่มั่นใจต่อการทำ IPO ของหุ้นซาอุดิ อารามโค หลังจากที่ซาอุดิอาระเบียประกาศเลื่อนการตัดสินใจเกี่ยวกับการทำ IPO และตลาดหลักทรัพย์ที่หุ้นซาอุดิ อารามโคจะเข้าจดทะเบียน

แหล่งข่าวระบุว่า ซาอุดิอาระเบียตัดสินใจยกเลิกการจดทะเบียนหุ้นซาอุดิ อารามโคทั้งในตลาดหลักทรัพย์ภายใน และภายนอกประเทศ ขณะที่มีการยุบคณะที่ปรึกษาเกี่ยวกับการทำ IPO ดังกล่าว

หากซาอุดิ อารามโคยืนยันข่าวดังกล่าว ก็จะถือเป็นการปิดฉากข่าวลือที่ดำเนินมานานกว่า 2 ปีครึ่ง ซึ่งทำให้เกิดการแข่งขันกันระหว่างตลาดหลักทรัพย์ต่างๆ รวมทั้งสถาบันการเงินหลายแห่งที่ต้องการเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำ IPO ในครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ